Tin tức - Sự kiện

Grab phải thay Uber trả số tiền nợ thuế 53,3 tỷ đồng

(DNVN) - Đại diện Bộ Tài chính cho biết, khi Grab mua lại Uber thì phải chịu trách nhiệm trả khoản tiền thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP.HCM là 53,3 tỷ đồng. Trước đó, tổng cộng số tiền mà Uber nợ là 66,6 tỷ đồng, gồm truy thu và phạt, đại diện hãng này đã thanh toán 13,3 tỷ đồng.

Các khoản nợ thuế của Uber.

Grap phải chịu trách nhiệm giải quyết nợ thuế

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai cho rằng, Grab phải có trách nhiệm trả khoản nợ đó thay Uber tại Việt Nam.

Thông tin Grab mua lại Uber, hiện các doanh nghiệp mới có thông báo trên mạng, thông báo cho các lái xe của Grab, Uber việc sáp nhập sẽ áp dụng từ ngày 8/4. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý chưa được thông báo về việc này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Bộ chưa nhận được báo cáo nào của Grab về việc mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ông Hải nhấn mạnh,  theo quy định nếu mua bán doanh nghiệp có thị phần 30-50% phải có báo cáo tới Bộ Công Thương. Nếu thị phần 2 doanh nghiệp sáp nhập trên 50% thì theo luật chắc chắn là không được phép.

Hiện nay, Grab, Uber đang hoạt động ở 8 quốc gia Đông Nam Á. Ngày 3/4 là hạn cuối cùng Grab, Uber phải có báo cáo việc mua bán doanh nghiệp. Khi nhận được báo cáo, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ có ý kiến chính thức. Thứ trưởng Hải cũng nhấn mạnh, trong trường hợp Bộ Công Thương không nhận được báo cáo, sẽ có áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật.

 

Ngăn chặn sáp nhập tạo môi trường cạnh tranh  lành mạnh

Cùng diễn biến vụ việc này, Singapore, Indonesia, Philippines vừa cho biết sẽ ngăn chặn việc sáp nhập nếu Uber, Grab làm giảm cạnh tranh.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Philippine (PCC), thỏa thuận giữa Grab và Uber có thể tác động lớn lên ngành dịch vụ vận tải. Cơ quan này cho rằng, thỏa thuận mua lại Uber sẽ giúp Grab gần như độc quyền trên thị trường đi chung xe tại nước này. Vô hình dung, việc này làm giảm cạnh tranh lành mạnh trong môi trường kinh doanh hội  nhập toàn cầu.

Đại diện PCC nói cần làm việc rõ ràng với cả Grab và Uber. Nếu phát hiện có rủi ro giảm cạnh tranh, Uber và Grab có thể đề xuất giải pháp. Còn nếu hai công ty không tình nguyện đưa ra biện pháp, PCC có thể chặn hoạt động sáp nhập.

Malaysia cũng cho biết sẽ giám sát Grab để xem có hành vi phản cạnh tranh nào hay không.

 

Ông Nancy Shukri, quan chức chính phủ Malaysia về quản lý giao thông công cộng cho biết: “Chúng tôi không coi nhẹ việc này. Chúng tôi sẽ giám sát, vì mọi việc mới trong giai đoạn đầu và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Trong đó, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng. Ngoài ra, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8 là hơn 4,9 tỷ đồng.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo