Pháp luật

"Tử tù" Hàn Đức Long 4 lần bị kết án tử hình được trả tự do

Ông Hàn Đức Long, người đã bị 4 bản án (2 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm) tuyên tử hình, đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do sau 11 năm ngồi tù.

Khoảng 19h tối 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Theo ông Long, vào khoảng 17h ngày 20/12, khi đang bị giam tại trại T16 Bộ Công an, ông Long đã được cán bộ trại giam nói thu xếp đồ đạc để chuyển phòng.

Ông Long bị áp giải trong một phiên xử. Ảnh báo Vnexpress.

Sau đó ông được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về xã Phú Sơn bàn giao cho xã. Khoảng 17h30 chiều cùng ngày, ông Long được cán bộ xã đưa về nhà. Quyết định trả tự do cho ông Long do ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ký.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại, cho biết đã nhận được thông tin từ cơ quan tố tụng về việc đình chỉ điều tra vụ án và trả tự do cho ông Hàn Đức Long.

Luật sư Ngô Ngọc Trai đã liên hệ với gia đình và được biết ông Long đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đưa về nhà trong tối nay. “Trong ngày mai tôi sẽ đi Bắc Giang để gặp ông Long và chuẩn bị cho quá trình tiếp tục yêu cầu các cơ quan tố tụng minh oan và bồi thường cho ông Long”, luật sư Trai nói.

Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hàn Đức Long, người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em…

Trước đó, vì không có chứng cứ vật chất buộc tội, tất cả các buộc tội trước đây đều chỉ dựa duy nhất vào lời khai, lời “thú tội” của Hàn Đức Long là không đủ căn cứ và không khách quan.

 

Vụ án Hàn Đức Long xảy ra cách đây hơn 11 năm. Theo nội dung vụ việc, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. 

Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. 

TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

 

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Theo thông tin của phóng viên Dân trí, sau khi được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu xem xét đơn thư kêu oan của vợ ông Hàn Đức Long, các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét lại tất cả các chứng cứ buộc tội, gỡ tội và căn cứ ngoại phạm được các luật sư đưa ra. 

Sau đó, đến tháng 6/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đưa ông Long về trại giam T6 của Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh Bắc Giang làm rõ một số nội dung chưa rõ.

Sau gần 6 tháng thẩm tra lại rất kỹ các chứng cứ, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thống nhất trả tự do cho ông Hàn Đức Long. Và chiều muộn ngày 20/12, công an tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp đưa ông Long từ trại giam T6 về tận nhà riêng. Dù đã cảm nhận từ trước, nhưng khi ông Long về đến nhà vẫn khiến cả gia đình ông òa vỡ hạnh phúc, tràn đầy nước mắt và sự bất ngờ của hàng xóm.

Điều đáng chú ý trong vụ án của ông Hàn Đức Long là, cũng được minh oan về tội giết người như các ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Huỳnh Văn Nén, tuy nhiên, điểm khác biệt rất lớn là, ông Long bị tuyên án tử hình, còn ông Chấn và ông Nén thì chỉ bị mức án chung thân.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo