Doanh nghiệp - Doanh nhân

10 câu chuyện thú vị về Elon Musk - vị tỷ phú công nghệ nhiệt tình giúp đỡ đội Thái Lan mắc kẹt trong hang

Ai cũng bàn tán về Elon Musk khi ông giúp đỡ giải cứu đội bóng ở Thái Lan, nhưng mấy ai biết hết những điều thú vị về cuộc đời ông từ trước tới nay?

Những ngày gần đây, bên cạnh nhiều diễn biến nóng hổi về việc giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang, một nhân vật nữa trong giới công nghệ cũng được bàn tán khá nhiều, chính là Elon Musk . Vị tỷ phú này hiện là CEO và tham gia điều hành hàng loạt công ty công nghệ lớn như Tesla, SpaceX, Boring Company... và đã không hề ngần ngại gửi nhân lực, phát minh của mình đến thẳng Thái Lan để trợ giúp cho công cuộc giải cứu.

Vậy bạn có tò mò về cuộc đời của Elon Musk và Top 10 những điểm thú vị nghe xong sẽ phải cảm thấy bất ngờ sửng sốt về ông? Danh sách này sẽ giải đáp cơn tò mò ấy ngay bây giờ.

Tự lập trình game khi mới 12 tuổi?

1. Mới 12 tuổi, Elon Musk đã làm và bán phát minh đầu tiên của mình với giá 500 USD

Elon Musk tự tìm tòi và thiết kế nên một trò chơi điện tử ngay từ năm 12 tuổi. Đúng thế, trong khi những đứa trẻ đồng trang lứa đều đang bị cuốn hút vào những trò chơi game thì ông đã tìm ra cách làm chủ chúng và lập trình nên sản phẩm của chính mình - Blastar, một dạng game "bắn ruồi" cổ điển. Sau đó, năm 1984, Musk bán nó cho một tạp chí công nghệ với giá 500 USD.

2. Elon Musk được mệnh danh là Iron Man của đời thực, và ông cũng từng đóng trong Iron Man 2

Loạt phim Iron Man và vũ trụ điện ảnh của Marvel mà mới nhất là bộ phim Avengers: Infinity War đã không còn trở nên xa lạ gì rồi. Nhưng mấy ai biết được chúng ta có một Iron Man ngoài đời thực luôn, chính là Elon Musk chứ ai!

Nguyên nhân khiến Musk được mọi người mệnh danh như vậy là bởi những công ty và phát kiến của ông thường đặt trọng tâm vào công nghệ năng lượng, phát minh đột phá cho tương lai như xe ô-tô chạy điện, tàu siêu cao tốc và nhiều công trình kiến tạo khác, lại rất đa tài và giàu có không khác gì vị tỷ phú Tony Stark trong phim cả.

Hơn nữa, chính Tony Stark cũng từng tìm gặp Musk trước khi đóng bộ phim đầu tiên để có thêm cảm hứng, đồng thời Elon Musk cũng đã xuất hiện trong một cảnh gặp mặt và bắt tay Tony Stark ở bộ phim Iron Man 2, và nhà máy SpaceX của Musk cũng là phim trường cho vài cảnh dựng quay của Iron Man 2 luôn.

3. Musk giờ là tỷ phú nhưng lại từng sống khổ đến nỗi chỉ có 1 USD/ngày

 

 


Đó là khoảng thời gian Musk mới rời quê hương gốc Nam Phi của mình để đến Canada làm ăn sinh sống. Không nhà cửa, ông ở cùng những người anh chị họ, cứ mỗi lúc lại đổi sang ngày người này người kia để sống. Những lúc đó, ông chỉ có 1 USD/ngày để ăn tiêu, với xúc xích (hot dog) và cam là đồ ăn chính.

4. Lên đại học, Musk đã biết kiếm tiền bằng cách tự mở "hộp đêm"

Sau khi ở Canada trong 3 năm, Musk đến Mỹ và vào học Đại học Pennsylvania. Tất nhiên, tiền bạc trang trải vẫn không thể dư dả được, nên ông và bạn học cùng lớp quyết định mở hộp đêm ở chính nhà thuê của mình. Rất nhiều người đã kéo đến và tiền kiếm được đã vượt dự tính, đủ để trả tiền thuê nhà và cả những nhu cầu khác nữa.

Được biết, cậu bạn Adeo Ressi cùng mở hộp đêm hồi đó hiện cũng đang rất thành công trong lĩnh vực công nghệ. Anh cho biết hồi đó mình chỉ phụ giúp khoản chuẩn bị và mở hộp đêm, còn các thứ hoạt động tham gia thì chỉ có Musk lo liệu, trong khi mình thì ngồi... chơi điện tử trong phòng riêng mỗi đêm.

5. Elon Musk từng bỏ học Stanford

Thực ra Elon Musk đã hoàn thành và có bằng tốt nghiệp ở Đại học Pennsylvania rồi, nhưng khi học cao lên ở Stanford về vật lý thì bỏ ngang chỉ sau 2 ngày nhập học, nhận ra rằng Internet mới là ngành hái ra tiền tại lúc đó và đầu tư hết sức cho lĩnh vực này.

 

Thành quả là công ty Zip2 ra đời, cung cấp dịch vụ bản đồ định vị và hướng dẫn viên trực tuyến cho các website. Sau đó là một nền tảng thanh toán online mang tên X.com, tiền thân của PayPal nổi danh khắp thế giới. Tất cả đều là tiền đề triệu đô để ông tiến tới những Tesla, SpaceX như ngày hôm nay.

6. Elon Musk sở hữu cả một chiếc xe của điệp viên 007

Chiếc Lotus Esprit trong phim 007.

Năm 2013, một người đàn ông đã bí mật đấu giá gần 1 triệu USD để mua chiếc Lotus Esprit "Wet Nellie" - mẫu ô-tô lái được dưới lòng nước trong một tập phim về điệp viên James Bond. Sau này, thông tin lộ ra cho biết đó chính là Elon Musk.

Một số nguồn tin cho rằng ông sẽ tự khám phá và tích hợp công nghệ lái xe dưới nước thực thụ lên mẫu xe này. Tuy nhiên, Musk lại đính chính rằng điều đó không thể chắc được, và ông dự định làm thế với thiết kế của chính mình thông qua Tesla hơn là làm trên mẫu xe có sẵn trên.

7. Sự nghiệp của Musk từng suýt bị sụp đổ vì phá sản

Đó là một năm 2008 không mấy khởi sắc, tình thế ngàn cân treo sợi tóc khi các doanh nghiệp ông điều hành đều đang trên bờ vực vỡ nợ chỉ trong vài ngày nữa. Tuy nhiên, một thương vụ từ NASA liên hệ hợp tác với một dự án trị giá tận 1,6 tỷ USD đã cứu một bàn thua trông thấy cho Musk. Nếu không có bước ngoặt đó, có lẽ sẽ không có Elon Musk ngày hôm nay cho chúng ta hâm mộ.

8. Đưa nhân loại lên định cư ở sao Hỏa là ước mơ của Elon Musk

Đây là một ý đồ hoàn toàn nghiêm túc của Musk đối với sự nghiệp lâu dài của mình. Ông cũng từng khẳng định sẽ làm đến cùng để bản thân trở thành người đầu tiên đặt chân lên đất sao Hỏa. Đó cũng là một phần nhiệm vụ và lý do ông lập ra SpaceX.

 

Hiện tại ông đang muốn đưa chuột thí nghiệm và thực vật lên đó trước để nghiên cứu. Việc thành lập SpaceX cũng một phần là vì thuê tên lửa bên ngoài quá tốn kém, ông quyết định tự tạo ra tên lửa cho mình luôn.

9. Musk sở hữu 5 căn dinh thự để ở trong một khu vực

Năm 2012, Musk trả 17 triệu USD cho dinh thự đầu tiên của mình tại Bel Air, tọa lạc ở bờ tây Los Angeles. Năm 2013, ông mua thêm một căn 7 triệu USD nữa, biến nó thành một ngôi trường tư nhân và cho con mình theo học ở đó luôn, với giáo án và cách dạy riêng.

Kể từ đó, Musk lần lượt mua thêm 3 căn tương tự nữa trong cùng khu Bel Air. Như vậy, tổng số tiền là 72 triệu USD đã được bỏ ra chỉ để thỏa mãn sở thích nhà ở của vị tỷ phú này.

10. Elon Musk lo sợ về một tương lai máy móc thống trị con người

Viễn cảnh phim "Kẻ hủy diệt" khiến Elon Musk lo sợ.

Còn nhớ những bộ phim “Kẻ hủy diệt” nổi tiếng về cuộc tấn công của robot và máy móc lên nắm quyền toàn hành tinh? Đó chính là viễn cảnh mà Elon Musk lo sợ.

Dựa trên những kinh nghiệm nghiên cứu của mình, Musk cho rằng nếu không cẩn thận, trí tuệ nhân tạo và máy móc hoàn toàn có thể trở nên mất kiểm soát và gây nên rủi ro cho toàn nhân loại. Phương án của ông là tích hợp một con chip vào não bộ để phần nào chúng ta trở nên nhạy bén hơn và được cảnh báo nhanh chóng nếu có nguy cơ xảy ra. Hơn nữa, một dự án mang tên OpenAI về trí tuệ nhân tạo do chính ông lập ra cũng là để hiểu hơn về cách hoạt động của nền tảng này, rút ra thêm nhiều phương pháp và phát kiến khác nữa.

 

Nên đọc







Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo