Xã hội

10 sự kiện tiêu biểu ngành Y tế trong năm 2015

(DNVN) - Bộ Y tế vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu nhất của ngành trong năm 2015.

Theo đó, 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế như sau:

1. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Ngày 4/6/2015 Bộ trưởng ký Quyết định số 2151 ban hành kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các nội dụng của kế hoạch được triển khai đồng bộ, toàn diện như tiếp sức người bệnh, đường dây nóng, phòng công tác xã hội, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương và Sở y tế các tỉnh đã tiến hành ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.

2. Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi. 

Ngày 28/01/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 10 quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Từ đầu năm 2015, đã có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM). Bệnh viện Phụ sản Trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca và cháu bé đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 1/2016; bệnh viện Từ Dũ có 33 hồ sơ được duyệt và đã thực hiện 19 ca.

3. Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội Vận động hiến tạng, bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người.

4. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống Quản lý quốc gia về vaccine (NRA).

 Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới. Với kết quả này, Việt Nam đạt cùng lúc 2 vấn đề là chất lượng vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội xuất khẩu vaccine.

5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch. 

 Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) đại dịch; ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV... góp phần rất lớn vào việc ổn định an sinh xã hội trong bối cảnh giao lưu du lịch, thương mại giữa các nước trên thế giới ngày càng gia tăng.

6. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển.

7. Thực hiện hiệu quả Đề án giảm tải bệnh viện và bệnh viện vệ tinh.

 Hoạt động hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỉ lệ chuyển tuyến đạt từ 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh.

8. Khánh thành và đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại. 

 Trong năm 2015, ngành Y tế đã khởi công một số cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Liêm Tuyền, Hà Nam; Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình 175; Bệnh viện Nhi đồng TPHCM; Bệnh viện Nhi Hà Nội.

Đồng thời, cũng khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều cơ sở khám và điều trị của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Nội tiết… và hàng loạt bệnh viện địa phương: Bệnh viện đa khoa Quảng Trị, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa, Bệnh viện Thống nhất Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Nghệ An…

9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/1/2015, đến cuối năm 2015 có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

10. Ngành y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần 2.

Nên đọc



VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo