Quốc tế

10 vụ khủng bố rúng động thế giới năm 2016

(DNVN)-Năm 2016 thế giới chứng kiến một loạt vụ khủng bố kinh hoàng diễn ra tại nhiều khu vực và châu lục, trong đó châu Âu hứng chịu nhiều vụ tấn công đẫm máu.

Năm 2016 thế giới chứng kiến một loạt vụ khủng bố kinh hoàng từ Trung Đông, châu Âu tới Đông Nam Á. Dưới đây doanhnghiepvn.vn điểm lại 10 vụ khủng bố rúng động nhất thế giới trong 360 ngày qua.

1. Tấn công bằng bom ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát điều tra tại hiện trường. (Ảnh Independent)

Ngày 12/1 một quả bom phát nổ tại quảng trường ở Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hầu hết người thiệt mạng là người nước ngoài. Thủ phạm được xác định là Nabil Fadli, một kẻ ủng hộ phiến quân IS.

2. Đánh bom kép ở Đông Bắc Nigeria

Những người chạy loạn chờ thực phẩm trong trại tị nạn ở thành phố Dikwa hôm 2/2. (Ảnh: AFP)

Ngày 09/02, gần 60 người đã thiệt mạng và 78 người bị thương trong vụ đánh bom kép tại một trại tị nạn ở Dikwa, Đông Bắc Nigeria. Các nạn nhân trong vụ tấn công này nằm trong hơn 50.000 người bị buộc phải tha hương sau vụ tàn sát của Boko Haram nhưng họ lại phải tiếp tục với nỗi rùng rợn tương tự ở chính nơi mà họ tìm đến lánh nạn.

3. 2 vụ đánh bom khủng bố ở Brussels, Bỉ

Một người bị thương đang được sơ cứu ngay trên đường phố Brussels (Ảnh: Telegraph)

Ngày 22/3, ít nhất 34 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương trong hàng loạt vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ. Hai vụ nổ xảy ra ở sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương). Chưa đầy một giờ sau, Brussels lại rung chuyển vì vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Maelbeek, khu vực gần với nhiều trụ sở của Liên minh Châu Âu.

 

4. Xả súng tại một hộp đêm ở  Florida, Mỹ

Hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Pulse. (Ảnh: EPA)

Ngày 12/6 đã xảy ra vụ xả súng tại một hộp đem của người đồng tính ở Orlando, bang Florida, Mỹ, làm 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Tổ chức khủng bố IS nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất đồng thờ là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ vụ khủng bố chấn động thế giới ngày 11/9. 

5.Tấn công bằng bom ở sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhân viên y tế hỗ trợ một người ngồi xe lăn rời khỏi sân bay Ataturk. (Ảnh: Reuters)

Ngày 28/6, sân bay Ataturk ở Istanbul, một trong những sân bay đông khách nhất châu Âu hứng chịu một vụ tấn công bằng bom đẫm máu. 3 kẻ đánh bom cảm tử đã tới sân bay Ataturk trên cùng một xe taxi. Sau đó, hai kẻ đã bắn vào đám đông hành khách sau khi bị buộc phải kiểm tra an ninh, trong khi kẻ thứ 3 chạy lên gác. Vụ tấn công này cướp đi sinh mạng của 41 người. 

6. 2 vụ tấn công bằng bom ở thủ đô Bangdad, Iraq

 

Khu dân cư sầm uất Karrada tan hoang sau vụ nổ bom xe. (Ảnh: AFP)

Ngày 03/7, 2 vụ tấn công bằng bom diễn ra ở thủ đô Baghdad, Iraq làm 126 người thiệt mạng và 152 người khác bị thương. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép này.

7. Tấn công bằng xe tải ở Nice, Pháp

Sau một đêm kinh hoàng trên con đường ở hiện trường vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice, Pháp 

Ngày 14/7, nước Pháp và toàn thế giới chấn động khi một người đàn ông đã lao chiếc xe tải lớn vào đám đông người đang kỷ niệm Quốc khánh Pháp ở Nice, cướp đi sinh mạng của 85 người. Sau đó, các lực lượng cảnh sát chặn xe và bắn chết kẻ điều khiển xe. Nhóm phiến quân IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

8. Xả súng ở Munich, Đức

Cảnh sát đi gần trung tâm mua sắm ở Munich nơi xảy ra vụ xả súng ngày 22.7

Ngày 22/7, một tay súng đơn độc được tin là đã tiến hành vụ xả súng đẫm máu mà giới chức cảnh sát mô tả là “giống như một vụ tấn công khủng bố” tại một trung tâm thương mại ở Munich – Đức, giết chết ít nhất 9 người trước khi tự sát.

 

9. Đâm xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc này. (Ảnh: Getty) 

Ngày 19/12 xảy ra vụ đâm xe tải ở Đức hệt như vụ khủng bố ở Nice, Pháp cách đó hơn 5 tháng. Một chiếc xe tải đã đâm vào đám đông người tại khu chợ Giáng sinh ở Berlin, cướp đi sinh mạng của 12 người và khiến nhiều người khác bị thương. Sau đó, IS đã ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. 

10. Ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị ám sát hôm 19/12 tại Ankara. 

Cũng trong ngày 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị một cựu sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sát hại trong khi đang phát biểu tại một triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara. Kẻ thủ ác được xác định là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi. Tên này đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vô hiệu hóa ngay sau khi bắn chết ông Karlov. Nhóm Jabhat Fateh al-Sham (tên trước đây là al-Nusra Front) -  từng là một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda - nhận đứng sau vụ giết hại đại sứ Nga.

Nên đọc
Thu An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo