Quốc tế

109 cựu tướng lĩnh Mỹ phản đối đề cử giám đốc CIA

Các cựu sĩ quan cấp cao trong quân đội Mỹ cho rằng bà Gina Haspel vướng cáo buộc tra tấn tù nhân.

Theo Đài RT, 109 cựu tướng lĩnh Mỹ kêu gọi Quốc hội bác đề xuất bổ nhiệm bà Gina Haspel, phó giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA), làm giám đốc cơ quan này thay ông Mike Pompeo.

Họ cho rằng bà Haspel liên quan đến tra tấn và yêu cầu các nghị sĩ làm rõ vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn phạm nhân.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đề cử giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo vào chức ngoại trưởng. Song song đó, ông đề cử Phó giám đốc CIA Gina Haspel thay thế ông Pompeo.

Bà Gina Haspel.

Được mệnh danh là “bông hồng gai”, bà Haspel (62 tuổi) gia nhập CIA từ năm 29 tuổi và trở thảnh điệp viên kỳ cựu với bề dày kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài.

Tuy nhiên, sự nghiệp của bà cũng có một "vết đen" gây tranh cãi khi tờ The New York Times dẫn lời các cựu quan chức tình báo Mỹ tiết lộ bà từng có thời gian ngắn điều hành một nhà tù bí mật của CIA vào năm 2002. Nhà tù này bị cáo buộc từng tra tấn 2 nghi phạm khủng bố người Ả Rập Xê Út là Abu Zubayadah và Abd al Rahim al-Nashiri bằng cách dội nước vào mũi vào miệng.

Trong đơn kiến nghị, các cựu tướng lĩnh cho rằng việc bổ nhiệm người có tiểu sử bị cáo buộc liên quan đến tra tấn làm giám đốc cơ quan tình báo quốc gia là có vấn đề.

Trong số những người ký tên có cựu tư lệnh Lục quân Mỹ ở châu Âu David Maddox, cựu tư lệnh Thủy quân lục chiến Charles Krulak và cựu Tổng thanh tra Bộ Hải quân Lee Gunn.

Nên đọc
Theo Thanh niên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo