Tin tức - Sự kiện

2 người tử vong, 1 người tiên lượng xấu do uống rượu methanol

Trong 5 ngày, 3 người bị ngộ độc rượu methanol lần lượt được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng không thể cứu vãn.

Ngày 7/9, một phụ nữ 43 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội, được gia đình đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ không thể làm gì được. Bệnh nhân đã ngừng tim, tử vong trước đó. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu người bệnh lên tới 135,9 mg/dL, không thấy ethanol trong máu. Người phụ nữ này đã mua rượu tại một bách hóa gần nhà, sau khi uống thì bị ngộ độc.

Cùng ngày, một bệnh nhân nam 49 tuổi ở Hải Dương cũng được chuyển đến viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, tổn thương não, huyết áp tụt. Nồng độ methanol trong máu là 132,6 mg/dL. Tiên lượng bệnh nhân nguy cơ cao tử vong.

Những trường hợp cứu được đa phần đều bị di chứng thần kinh kéo dài, mù mắt, tổn thương não…chi phí lên đến hàng trăm triệu. Ảnh: SKĐS

Trước đó ba ngày, một người đàn ông khác ở Hà Nội cũng được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tổn thương não rất nặng. Một ngày sau người này cũng tử vong, báo VNE đưa tin.

ThS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, ngoài những đợt cao điểm (mùa đông, cuối năm, lễ tết…) Trung tâm vẫn ghi nhận rải rác các ca ngộ độc rượu methanol. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, số lượng bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu có hàm lượng methanol đã lên đến 48 ca, bằng số bệnh nhân của cả năm 2016.

Bệnh nhân không chỉ ở Hà Nội mà ở các tỉnh khác như: Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên… Số lượng bệnh nhân thực tế có thể nhiều hơn, vì xét nghiệm xác định methanol không phải nơi nào cũng làm được.Tỷ lệ tử vong cao, lên đến 20-30%. Những trường hợp cứu được cũng hết sức vất vả, tốn kém, đa phần đều bị di chứng thần kinh kéo dài, mù mắt, tổn thương não…chi phí lên đến hàng trăm triệu.

“Đặc biệt 5 ngày  đầu tháng 9 này, Trung tâm liên tiếp 3 ca nặng vào viện, 2 người tử vong khiến chúng tôi thực sự đau lòng vì đã cảnh báo, tuyên truyền rất nhiều nhưng dường như người dân vẫn coi thường tính mạng của mình khi sẵn sàng uống rượu không đảm bảo, rồi mua cồn về pha với rượu để uống”- BS Nguyên nói.

Theo BS Nguyên, bản chất methanol là chất độc, được trà trộn vào rượu uống (rượu trắng). Người uống không hề biết mình đã uống nhầm rượu độc, đến khi được đưa vào viện thì thường đã quá muộn. Hàng tiếng sau khi uống, thậm chí sau 2 ngày, người bệnh mới có biểu hiện mờ mắt, hôn mê, mệt mỏi; gia đình đưa đi cấp cứu thì đã muộn. Nếu như biết ngộ độc methanol, bệnh nhân được đưa vào viện sớm, không đợi các dấu hiệu thì sẽ không có tổn thương não, di chứng mắt, báo SKĐS đưa tin.

 

BS Nguyên cũng nhấn mạnh: Những tại nạn này đáng nhẽ hoàn toàn có thể tránh được, nếu quản lý tốt hoá chất methanol; thậm chí chỉ cần cho chất chỉ thị màu vào cồn công nghiệp thì sẽ không có chuyện pha methanol để làm rượu giả. Như thế sẽ ít xảy ra những câu chuyện thương tâm như thế này.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo SKĐS, VNE)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo