Quốc tế

20 đại gia thế giới mất 11,3 tỷ USD trong một ngày

Phiên giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán toàn cầu hôm qua đã khiến giá trị tài sản ròng của 20 tỷ phú giàu nhất thế giới “bốc hơi” 11,3 tỷ USD, Bloomberg cho biết.

Theo xếp hạng tỷ phú hàng ngày mang tên Bloomberg Billionaires Index của hãng tin tài chính này, tất cả 20 người giàu nhất hành tinh đều không tránh được sự hao tán tài sản do cổ phiếu mất giá trong phiên giao dịch ngày 6-3. Mức độ hao hụt tài sản trên dưới 1 tỷ USD trong ngày hôm qua xảy đến với nhiều tỷ phú thuộc cả ba châu lục Âu-Á-Mỹ.



Trong đó, mất nhiều tiền nhất là hai tỷ phú châu Âu Bernard Arnault và Amancio Ortega, mỗi người mất 1,2 tỷ USD.


Tỷ phú Pháp Arnault, 63 tuổi, CEO của hãng đồ hiệu lớn nhất thế giới LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton, tính đến hôm qua còn 41,2 tỷ USD tài sản, so với mức 42,4 tỷ USD vào hôm 5-3. Giá cổ phiếu của LVMH hôm qua giảm 3,1%. Hiện ông Arnault đang đứng thứ 5 trong xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.



Với 59% cổ phần của hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex SA, tỷ phú 75 tuổi người Tây Ban Nha Ortega hôm qua chứng kiến giá trị tài sản ròng giảm còn 37,7 tỷ USD, từ mức 38,9 tỷ USD hôm 5-3.  Hiện ông Ortega đang là người giàu thứ 7 trên thế giới.


Các tỷ phú Mỹ cũng mất mát khá nặng nề trong phiên giao dịch hôm qua.


Trong đó, Chủ tịch hãng phần mềm Microsoft, tỷ phú Bill Gates, mất 805,4 triệu USD, còn 61,3 tỷ USD, tiếp tục xếp ở vị trí thứ hai. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mất 407,3 triệu USD, còn 43,9 tỷ USD, duy trì vị trí thứ ba trong xếp hạng tỷ phú thế giới.



Kém may hơn hai người đồng hương trên, “vua” sòng bạc Sheldon Adelson, Chủ tịch kiêm CEO của hãng Las Vegas Sands, hôm qua có ngày mất tiền thứ hai liên tục với số lượng lớn. Giá trị tài sản ròng của tỷ phú giảm thêm 765,5 triệu USD, sau khi đã giảm 680 triệu USD vào ngày 5-3. Với 24,3 tỷ USD tỷ USD còn lại, ông Adelson  đứng thứ 14 thế giới về độ giàu có.


Mặc dù mất tới 888,8 triệu USD trong ngày hôm qua, tỷ phú Mexico Carlos Slim hiện vẫn sở hữu giá trị tài sản ròng 67,5 tỷ USD và tiếp tục là người giàu nhất thế giới.


Trong khi đó, “đại gia” ngành thép Ấn Độ Lakshmi Mittal đã rớt ra khỏi danh sách 20 người giàu nhất thế giới. Cổ phiếu hãng thép ArcelorMittal giảm 5,5% trong phiên giao dịch hôm qua, khiến giá trị tài sản của tỷ phú Mittal sụt 918 triệu USD, tương đương mức giảm 4%. Với 22,3 tỷ USD tài sản còn lại, Mittal hiện xếp thứ 21 trong xếp hạng này.



Thế chỗ tỷ phú Mittal là tỷ phú Italy, ông Michele Ferrero, người có tài sản 22,5 tỷ USD. Ông chủ hãng sôcôla lớn thứ tư thế giới Ferrero SpA này hiện đứng thứ 18 trong xếp hạng.


Trong số những tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới hôm qua phải kể tới tỷ phú Li Ka-shing của Hồng Kông, người mất 816,4 triệu USD; tỷ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad mất 888 triệu USD; hay tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ mất 853,4 triệu USD…



Thị trường chứng khoán thế giới hôm qua giảm điểm mạnh sau khi châu Âu phát đi những thông tin đang lo ngại mới.



Các nhà đầu tư lại như “ngồi trên đống lửa” khi Hy Lạp một lần nữa cận kề nguy cơ vỡ nợ. Sau một thời gian im ắng, Athens hôm qua tiếp tục tìm cách các chủ nợ hoán đổi trái phiếu để giảm nợ. Trong khi đó, thống kê cho biết, kinh tế khối Eurozone đã suy giảm 0,3% trong quý 4/2011.  Liên minh châu Âu (EU) nhận định, kinh tế khu vực đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.


Chỉ số Standard & Poor’s 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc ngày giao dịch 6/3 với mức giảm 1,5%, mạnh nhất kể từ đầu năm và đánh dấu ngày giảm thứ ba liên tục. Tại châu Âu, thị trường chứng khoán Pháp giảm 3,58%, còn thị trường Đức giảm 3,4%.



Theo VNEconomy
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo