Xã hội

2013: dân số Việt Nam đạt 90 triệu người

Thông tin từ Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tại buổi mít-tinh kỷ niệm Ngày dân số VN 26/12 cho biết: dân số sẽ đạt 90 triệu người vào năm tới và hầu hết chỉ số của chương trình DS-KHHGĐ năm 2012 đều không đạt hoặc giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Năm 2012 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ giai đoạn 2012-2015. Dù đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhưng chất lượng dân số còn hạn chế, tỷ lệ bệnh, tật bẩm sinh và tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao (đặc biệt là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa); có sự chênh lệch bất lợi về mức sinh giữa các địa phương và các vùng, miền; mất cân bằng giới tính khi sinh đã bước vào mức cao, tốc độ tăng nhanh và ngày càng lan rộng.

Dự kiến đến năm 2013 dân số VN sẽ đạt mốc 90 triệu người, tăng xấp xỉ 1 triệu người so với năm 2012.

Và trong năm tới, Bộ Y tế tập trung giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh tại 43 tỉnh, thành bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, chú trọng truyền thông trực tiếp để xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi đã khái quát về tình hình công tác DS-KHHGĐ của thành phố. Năm 2012, Hà Nội bước đầu khống chế được tỷ số giới tính khi sinh, đạt 116 trẻ trai/100 trẻ gái (chỉ tiêu trung ương giao là 117 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh được sàng lọc trước sinh và sơ sinh vượt chỉ tiêu (giao 3% và 10%, đạt 30% và 20%). Tuy nhiên, việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chưa bền vững; nâng cao chất lượng dân số chưa tương xứng với điều kiện của Thủ đô.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Hà Nội Mới)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo