Thị trường

3 Bộ khẩn trương báo cáo Thủ tướng vụ nước mắm nhiễm arsen

(DNVN) - Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, báo cáo Thủ tướng vụ công bố nước mắm nhiễm arsen.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ Công an, Công Thương, Nội vụ về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc công bố chất lượng nước mắm.

Văn bản nêu, xét báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả xử lý sai phạm đối với việc đăng tải thông tin về hàm lượng chất arsen trong nước mắm cao vượt ngưỡng quy định (Báo cáo số 141/BTTTT-CBC ngày 16/1/2017), Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu:

Bộ Công Thương, Bộ Nội Vụ khẩn trương hoàn thành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 10298 ngày 29/11/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố chất lượng nước mắm.

Ảnh minh họa.

Bộ Công an khẩn trương thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 9527/VPCP-KGVX, ngày 4/11/2016 về kiểm tra chất lượng nước mắm.

Trước đó ngày 17/10/2016, Vinastas công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín)". Tuy nhiên, Vinastas đã không công bố rõ arsen vô cơ hay hữu cơ trong nước mắm mà chỉ gọi chung là tổng hàm lượng arsen, khiến người tiêu dùng hoang mang.

Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra 247 mẫu nước mắm thu thập ngẫu nhiên của 82 cơ sở sản xuất gồm cả nước mắm công nghiệp và truyền thống, kiểm nghiệm tại 4 Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm đầu ngành của Bộ. Cơ quan này kết luận 100% mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện arsen vô cơ (thạch tín), vì vậy không ảnh hưởng sức khỏe con người.

Cuối tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã có kết luận điều tra về công bố chất lượng nước mắm của Vinastas là phạm luật, việc khảo sát nước mắm của tổ chức này không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Bộ Công Thương cũng chỉ ra đơn vị đứng sau tài trợ khảo sát là Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy.

Ngày 24/11, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã có văn bản cáo lỗi về việc thông tin, kết quả khảo sát nước mắm. Theo đó, ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

 

Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo