Xã hội

3 nhà khoa học bị mạo danh, dự án xả thải liệu có tiếp tục?

Liên quan đến sự việc 3 nhà khoa học lên tiếng khẳng định bị mạo danh trong dự án thẩm định môi trường để nhấn chìm vật chất xuống biển Vĩnh Tân, nhiều người lo lắng về tính trung thực của dự án này.

Liên quan đến “Dự án nhận chìm ở biển vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1” được lập bởi Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 và đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam mấy ngày nay đang có nhiều thông tin gây xôn xao dư luận.

Lần lượt 3 nhà khoa học bao gồm TS Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang; ThS Nguyễn Ngọc Bảo Trâm (Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam) và ThS Lê Thị Vân Linh (Viện Kỹ thuật biển) đã lên tiếng khẳng định bị mạo danh.

Cả 3 người đều không hề biết thông tin về dự án này, cho đến khi tên họ xuất hiện trên mặt báo, trong danh sách 14 người tham gia vào “Dự án nhận chìm ở biển vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1” mới tá hỏa và ngạc nhiên, báo Đất Việt đưa tin.

Vị trí nhận chìm cách Khu bảo tồn Hòn Cau 8,2 km. Đây được xem là khu bảo tồn có hệ sinh thái rất phong phú và quý.  Ảnh: HUỲNH QUANG HUY – Báo PLTPHCM.

Trao đổi với PV Vietnamnet về quan điểm của dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải ở vùng biển tỉnh Bình Thuận, Tiến sĩ Nguyễn Tác An - nguyên Viện trưởng viện Hải dương học Nha Trang, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia chương trình Hải dương học Liên chính phủ của Việt Nam cho biết: "Vấn đề này rất hệ trọng, do đó cần phải có thời gian để nghiên cứu, cân nhắc thật kỹ về cơ sở pháp lý, học thuật và các điều kiện kinh tế xã hội ở vùng biển Vĩnh Tân, từ đó trên nguyên tắc so sánh lợi ích mọi mặt về phát triển, về môi trường, về lợi ích của người dân…Để từ đó, các cơ quan thẩm quyền có quyết định hợp lý nhằm tạo cơ hội cho tất cả cùng phát triển, đặc biệt là tạo môi trường an toàn cho thế hệ tương lai."

"Khu bảo tồn biển Hòn Cau sẽ bị tác động nặng nề do cơ chế lý sinh vì làm đục nước của các chất bùn cát đem nhận chìm, làm thay đổi địa mạo nền đáy, sẽ thay đổi các quá trình động lực nền đáy biển và xáo trộn toàn bộ hệ sinh thái nền đáy. Việc làm này có thể dẫn đến thảm họa sinh thái mang tính địa phương", TS An nói thêm.

Một dự án lớn về môi trường, ảnh hưởng đến cả một vùng biển rộng lớn vậy mà được làm như trò gian dối, ai dám tin vào những “kết quả nghiên cứu khoa học và đánh giá tác động môi trường” đã được công bố trước đây. Nhiều người vẫn đang hoang mang, lo lắng về dự án thiếu trung thực này.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Đất Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo