Xã hội

350 tấn cá chết ngạt, người dân trắng tay vì thủy điện xả lũ

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, thủy điện Hòa Bình nhận chỉ đạo đồng loạt mở 3 cửa xả đáy để giảm mực nước. Do dòng nước quá mạnh, người nuôi cá lồng tại Hòa Bình, Phú Thọ đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Sau 21 năm, thủy điện Hòa Bình mới đồng loạt mở 3 cửa xả đáy để giảm mực nước. Thủy điện Sơn La cũng đang mở 1 cửa xả, thủy điện Tuyên Quang cũng đã phải mở 1 xả đáy. 

Việc thủy điện Hòa Bình tăng lượng xả lũ đã và đang gây ra thiệt hại cho người dân vùng hạ du, điển hình là các hộ dân nuôi cá lồng ở Phú Thọ và Hòa Bình. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở đã tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế tại các xã có cá lồng bị chết và đã lấy mẫu nước để gửi đi xét nghiệm tìm ra nguyên nhân. “Chúng tôi cũng chỉ đạo Chi cục Thủy sản thống kê tổng hợp các hộ bị thiệt hại để đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ”, ông Nguyễn Ngọc Sơn thông tin. 

Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định là do Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy lũ khiến lượng bùn tăng lên làm cá bị ngạt khí. Trên toàn tuyến sông Đà có 444 lồng cá của các hộ dân thuộc hai huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy. Đến ngày 22-7, đã có khoảng 200 lồng cá bị chết, thiệt hại khoảng 350 tấn.

20 tấn cá chết của một hợp tác xã thuộc huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Ảnh: báo Hòa Bình.

Trao đổi với PV ANTĐ, các chủ bè cho hay, do việc xả lũ chỉ được thông báo trước 2 ngày khiến họ xoay xở không kịp để di dời bè cá.

Khác với lời của các chủ bè cá, 1 đại diện của công ty thủy điện Hòa Bình trao đổi với PV Đất Việt, trước khi thủy điện xả lũ đã báo trước 1 tuần nhưng do người dân chủ quan, không có các bước chuẩn bị giúp cá lồng tránh được những nguy cơ này.

"Người nuôi cá phải chuẩn bị máy sục thì cá mới không bị chết khi thủy điện xả nước. Trong đợt xả lũ vừa qua, ở phần hạ lưu bị ảnh hưởng nhiều hơn phần thượng lưu. Việc cá lồng chết hàng loạt còn do các cửa xả nhanh, xả nhiều nên người dân không chủ động được", người đại diện cho biết.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, phía Nhà máy thủy điện Hòa Bình cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa có ý kiến gì về việc có hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho các hộ dân nuôi cá lồng ở Hòa Bình và Phú Thọ hay không. Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cũng chưa bày tỏ quan điểm về việc này.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Đất Việt, ANTĐ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo