An toàn thực phẩm

3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần: Đề nghị tiêu hủy toàn bộ

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM vừa có văn bản đề xuất, tham mưu UBND TP.HCM về việc tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần phát hiện tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) mà không đợi nuôi nhốt bài trừ thuốc.

Theo đó, toàn bộ chi phí tiêu hủy sẽ do các thương lái có hành vi tiêm thuốc vào heo chi trả. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết, việc tiêu hủy nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của thành phố, đồng thời, là một hình thức răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý ATTP TP.HCM cũng đề xuất công khai danh tính 13 thương lái vi phạm, có các hình thức xử lý kịp thời, báo Người tiêu dùng đưa tin.

Hàng ngàn con heo nằm la liệt sau tiêm thuốc tại lò mổ Xuyên Á (Ảnh công an cung cấp).

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại của thành phố.

Sở Tư pháp được giao nghiên cứu, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm đối với các hành vi tương tự của thương lái, chủ cơ sở giết mổ.

Liên quan đến vấn đề này, nguyên đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng, số heo bị tiêm thuốc an thần nếu không tiêu hủy sẽ được tiêu thụ ra thị trường với số lượng rất lớn. Nếu người dân ăn phải thịt lợn có tồn dư thuốc an thần sẽ anh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo y tế, nếu ở nồng độ cao có thể gây ra bệnh đường ruột, co giật chân tay và một số các bệnh khác…, báo ĐSPL đưa tin.

Cũng theo ông Vinh, bên cạnh đó, cần xử lý cả những người thấy mà không tố cáo mà còn tiếp tay cho hành vi này. Phải xử lý thật nặng. Có rất nhiều mức để xử lý nhưng mức cao nhất vẫn là xử lý hình sự. Những người vi phạm không những phải chịu trách nhiệm hình sự mà con chịu trách nhiệm về chi phí tiêu hủy những con lợn bị tiêm thuốc an thần mới đủ sức răn đe.

“Không phải làm theo phong trào mà phải kiểm tra thường xuyên để không xảy ra những trường hợp tương tự. Bởi thấy lợi nhuận cao nên nhiều người dùng mọi thủ đoạn khiến nguy hại đến sức khỏe cộng đồng nên chúng ta phải thật nghiêm khắc” – ông Vinh nhấn mạnh.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo ĐSPL, Người tiêu dùng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo