Quốc tế

4 nước Ả Rập bất ngờ đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

(DNVN) - Bốn quốc gia Ả Rập là UAE, Ả Rập Saudi, Bahrain và Ai Cập đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc nước này “bắt tay” với khủng bố.

Tờ The Washington Times ngày 5/6 đưa tin, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và tất cả các kênh liên lạc trên biển, trên không và trên đất liền với Qatar ngay sau khi Bahrain, Saudi Arabia và Ai Cập đưa ra quyết định tương tự.

4 nước Ả Rập bất ngờ đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Thông báo của hãng thông tấn WAM cho biết, UAE đưa ra quyết định trên sau khi cáo buộc Qatar 'gây ra sự bất ổn cho an ninh của khu vực'. Cụ thể, chính quyền UAE cho rằng, Qatar đã tài trợ và "bắt tay" với các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan. UAE gia hạn cho các nhà ngoại giao Qatar 48 giờ để thu dọn hành lý rời khỏi đất nước.

Một quan chức Ả Rập Saudi cho biết vương quốc đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao và lãnh sự với Qatar "để thực thi quyền chủ quyền được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế và gìn giữ an ninh quốc gia trước mối nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan".

Riyadh cũng đã rút tất cả quân đội trong lực lượng liên quân với Qatar khỏi cuộc chiến đang diễn ra tại Yemen và "thúc giục các quốc gia anh em có hành động tương tự".

Bahrain, đồng minh thân cận của Ả Rập Saudi, lên tiếng cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và can thiệp các sự vụ nội bộ. Bộ Ngoại giao Bahrain đã đưa ra một tuyên bố vào đầu giờ ngày thứ Hai 5/6 rằng họ sẽ rút phái đoàn ngoại giao ở thủ đô Doha của Qatar trong vòng 48 giờ và tất cả các nhà ngoại giao Qatar sẽ phải rời khỏi Bahrain cùng thời điểm. 

Phía Qatar chưa có phản ứng trước diễn biến mới nhất này.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo The Washington Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo