Chân dung

5 ông trùm công nghệ thống lĩnh thị trường Trung Quốc

Nếu như Facebook, Google, Twitter, Youtube là những hãng công nghệ được cả thế giới biết đến, thì ở Trung Quốc, họ được coi là lựa chọn cuối cùng của người dùng. Hãy xem 5 công ty công nghệ nào đang thống lĩnh thị trường Internet Trung Quốc hiện nay.

1. Baidu

Baidu là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất tại Trung Quốc về tất cả các lĩnh vực như tin tức, người nổi tiếng, dịch vụ bản đồ, và âm nhạc trực tuyến.

Theo trang xếp hạng Alexa, Baidu.com là website phổ biến thứ 5 trên thế giới hiện nay.

Tương tự như Google, Baidu kiếm lợi nhuận từ những quảng cáo trực tuyến có mục tiêu. Doanh thu của công ty tăng 42% trong quý 3 năm 2013. Kể từ khi được niêm yết trên sàn chứng khoán New York 8 năm trước, cổ phiếu của Baidu tăng kỉ lục 1200% và nâng giá trị công ty lên 56 tỷ USD.

Công ty được thành lập năm 2000 bởi Robin Li, người giàu thứ ba tại Trung Quốc với giá trị tài sản lên tới 11 tỷ USD. Gần đây, công ty đã mua công ty trò chơi và ứng dụng di động không dây 91 với giá 1,9 tỷ USD. Nhờ đó, đế chế của Baidu được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa.

2. Alibaba

Alibaba hoạt động ở một số thị trường trực tuyến phổ biến, trong đó có Taobao.com – website phổ biến thứ 12 trên thế giới. Công ty có đẩy đủ dịch vụ của một quỹ đầu cơ mạo hiểm tại thung lũng Silicon, của một ngân hàng cộng đồng, các dịch vụ của Amazon và eBay gộp lại.

Alibaba kiểm soát một loạt các website mua sắm trực tuyến.

Với phiên bản Cyber Monday của Trung Quốc - dịch vụ gắn liền với hình thức mua sắm trực tuyến, các website của Alibaba đã thu về trên 16 triệu USD doanh thu ngay trong phút đầu tiên ra mắt. Công ty còn có một hệ thống thanh toán trực tuyến, giống như PayPal, và một hệ thống thanh toán di động, giống như Google Wallet.

Gần đây, Alibaba đã bắt đầu một dự án đầu tư tại Mỹ, cung cấp vốn cho các công ty công nghệ cao. Ở Trung Quốc, Alibaba cũng đang cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn, và giành những khoản vay ưu đãi cho những nhà bán hàng tốt nhất trên thị trường.

Alibaba, với cổ đông lớn nhất là Yahoo, đang hoàn tất kế hoạch niêm yết của mình. Các nhà phân tích dự đoán giá trị thị trường của của công ty có thể lên tới 85 tỷ USD.

3. Tencent

Tencent trở thành một ông trùm công nghệ khi cổ phiếu của hãng tăng vọt 10.500% từ năm 2004. Hiện nay, công ty có giá trị vốn hóa thị trường lên tới 103 tỷ USD. Tencent cung cấp mọi dịch vụ từ trò chơi điện tử, công cụ tìm kiếm, phát triển phần mềm, trò chơi di động, thương mại điện tử, và dịch vụ tin nhắn nhanh.

WeChat là một ứng dụng tin nhắn di động của Tencent tương tự như WhatsApp.

Dịch vụ đầu tiên của Tencent là QQ, một dịch vụ nhắn tin qua máy tính, hiện có khoảng 816 triệu người dùng hàng tháng. Sau đó, Tencent chuyển sang dịch vụ tin nhắn di động bằng việc thành lập WeChat. Ứng dụng này hiện có 272 triệu người dùng hàng tháng.

Tencent đang tận dụng tốt mạng lưới của WeChat để tung ra các trò chơi, ứng dụng và quảng cáo. Để mở rộng sự hiện diện của mình trên toàn thế giới, Tencent đã thuê ngôi sao bóng đá Lionel Messi làm đại diện quảng cáo toàn cầu cho WeChat.

Được thành lập ở Thâm Quyến bởi người giàu thứ 5 Trung Quốc, “Pony” Ma Huateng, Tencent đã đầu tư vào Xiaomi – một công ty công nghệ đầy đổi mới chuyên sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc. Xiaomi được coi là đối thủ cạnh tranh của Apple tại thị trường Trung Quốc

4. Sina

Các dịch vụ chính của công ty đều được tích hợp trên Sina.com, trang web phổ biến thứ 15 trên thế giới. Các cổng của Sina cung cấp mọi thông tin trong khu vực, bao gồm tin tức về các mặt hàng xa xỉ hay tài chính cá nhân.

Sina cung cấp cho người dùng một loạt các dịch vụ từ email, báo điện tử, và  mạng xã hội.

Tuy nhiên, dịch vụ phổ biến hơn cả vẫn là Weibo, được coi là phiên bản Twitter của Trung Quốc. Weibo tự hào có 54 triệu lượt người dùng mỗi ngày.

Chính mạng lưới của Weibo đã tạo cho Sina một lợi thế: Doanh thu quảng cáo của Weibo trong quý 3 đã tăng 125% so với cùng kì năm 2012. Weibo đã tạo được vị thế cho mình và khiến Alibaba mua 18% cổ phần trong công ty với giá 586 triệu USD.

Được đặt trụ sở tại Thượng Hải, công ty có giá trị thị trường khoảng 5,3 tỷ USD, cổ phiếu của công ty đã tăng 300% kể từ khi niêm yết trên sàn New York năm 2000.

5. YY

YY là website tương tự như Youtube. Điểm khác biệt là tất cả các video trên YY được biểu diễn trực tiếp trong thời gian thực.

YY là website tương tự như Youtube.

YY bắt đầu dịch vụ nhắn tin cho người chơi điện tử để tổ chức hội ý chiến lược ảo. Một số người dùng sử dụng YY để đăng tải các video karaoke ngẫu hứng. Ngay sau đó các nhà quản lý đã nhận ra tiềm năng của dịch vụ này. Hiện nay, phần lớn lợi nhuận của công ty là từ việc nâng cấp đặc quyền cho khán giả và cho phép họ mua các món quà ảo như gấu teddy, hoa hồng cho người biểu diễn.

Kể từ khi chào đón IPO trên sàn New York, cổ phiếu của công ty đã tăng kỉ lục 357% và đạt 3 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo