Hỗ trợ doanh nghiệp

6 điều bí mật chưa được 'bật mí' về Lazada

USB và tã em bé là 2 món hàng đầu tiên được bán, từng sử dụng văn phòng làm kho chứa hàng,... là những bí mật đến giờ mới được “bật mí” của Lazada trong suốt 6 năm hình thành và phát triển.

1.USB và tã em bé là 2 món hàng đầu tiên được bán trên Lazada

Là 1 start-up non trẻ, ngày đầu đặt chân đến Việt Nam vào tháng 3/2012, Lazada gặp rất nhiều khó khăn. Do chưa có đơn vị cung cấp, chưa có sẵn hàng trong kho, để hàng đến được tay khách, nhân viên giao hàng phải tự vào siêu thị mua từng bình sữa, bịch tã rồi đến giao cho khách. Loại sản phẩm chủ yếu được Lazada bán trong thời điểm này thường là USB và tã em bé.

Sau 6 năm phát triển, Lazada đã có hơn 2 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng khác nhau, từ thời trang, mỹ phẩm,đồ điện tử đến thực phẩm, đồ gia dụng, đồ làm bếp...,luôn sẵn sàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng.


 

2. Những ngày đầu, Lazada chỉ có 50 nhân viên

Đây chính là con số ít ỏi của một công ty start-up, số lượng nhân viên chính thức còn ít hơn thực tập sinh, toàn bộ nhân viên làm việc trong một ngôi nhà thuê ở quận 5, TP.HCM. Tới năm 2017, độ tuổi trung bình của nhân viên là 28, đây có thể là lý do tạo nên môi trường làm việc năng động, nhiệt huyết tại Lazada. Giờ đây, sự phát triển của Lazada cần tới hơn 1000 nhân viên, đã tạo ra 2.433 công việc từ tháng 3/2012 đến 2017.

3. Lazada từng phải sử dụng văn phòng làm kho chứa hàng hóa

Do mới thành lập công ty, mọi thứ còn rất sơ khai. Kho hàng được đặt ngay trong văn phòng, bên cạnh khu vực làm việc của nhân viên. Một thời gian sau, lượng hàng hóa tăng lên nhanh chóng, văn phòng không đủ sức chứa buộc Lazada phải thuê kho hàng. Tuy nhiên, việc thuê nơi chứa hàng hóa cũng gặp không ít khó khăn, chuyển hàng hóa vào được 1-2 ngày, chủ kho không cho thuê nữa, phải chuyển đi chỗ khác. Lazada không kịp huy động nhân lực, các nhân viên của Lazada phải cùng nhau đi dọn kho.

Hiện tại, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada đã được đầu tư với 4 nhà kho lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội với 50.000m2 kho toàn quốcvà 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước.

4. Lazada từng đi mời nhà bán hàng nhưng không nhận được sự tin tưởng

Thời điểm mới vào Việt Nam, không có ai tin tưởng vì cho rằng Lazada có quy mô nhỏ lẻ..

Cách đây 6 năm, để có 1 nhà bán hàng hoạt động trên Lazada, phải mất từ 1-2 tháng. Hiện tại, Lazada đang hợp tác với 120 thương hiệu lớn với gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng tích cực hoạt động.

5. Năm 2013, Lazada vận hành mọi thứ một cách thủ công

Có thể nói, mọi thứ được vận hành một cách thủ công, từ việc nhận đơn hàng, quản lý hàng hóa và vận chuyển đến tay người mua. Hoàn toàn không có máy móc và thiết bị hỗ trợ như bây giờ. Lúc đó, Lazada sử dụng dịch vụ vận chuyển của Bưu điện Việt Nam, vì vậy hàng hóa thường phải mất vài ngày mới đến được tay người tiêu dùng.

6. Ngày đầu tiên ra mắt năm 2012, Lazada chỉ bán được 36 đơn hàng

Doanh thu của 1 ngày trong thời điểm hiện tại từng là mục tiêu cần phải đạt được trong 1 tháng ở thời điểm trước.Hiện tại, Lazada.vn trở thành website thương mại điện tử của có lượt truy cập cao nhất lên tới hơn 31 triệu lượt mỗi tháng. Số sản phẩm bán ra trong 3 ngày Cách Mạng Mua Sắm – Mưa Sale Băng tháng 11 đạt hơn 1,5 triệu. Theo ông Pierre Cahuzac - Giám đốc Lazada Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tsử Việt Nam năm 2018, Lazada luôn đạt tốc độ tăng trưởng lên tới 100%/năm tại Việt Nam, tốc độ này sẽ còn tiếp tục được duy trì trong năm 2018..

Nên đọc
Theo Nhịp sống kinh tế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo