Doanh nghiệp - Doanh nhân

7 điều Warren Buffet dạy bạn về kỹ năng lãnh đạo

Dưới đây là những vấn đề về kỹ năng lãnh đạo mà Warren Buffet đúc kết được sau hàng thập kỷ trên thương trường.

1. Về rủi ro

"Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì", Buffet nói. Điều đó có nghĩa là hoặc là bạn trở thành một tay đánh cược với rủi ro, hoặc là bạn tìm ra việc mình cần quan tâm, làm điều đó chậm một chút và giảm thiểu các rủi ro.

Hiển nhiên cách thứ hai là tốt hơn cả, nhưng nó không đem lại thoả mãn tức thời. Hãy “hoãn cái sự sung sướng” hàng triệu USD của bản thân để kiểm soát yếu tố rủi ro trước đã.

"Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì".

2. Về danh tiếng

"Phải mất 20 năm để gây dựng một danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút để huỷ hoại nó. Nếu ý thức được điều này thì bạn sẽ làm khác đi". Điều này đặc biệt đúng ở kỷ nguyên kỹ thuật số, nơi mà khi có thứ gì đó được viết ra hay ghi hình lại, nó sẽ tồn tại mãi mãi. Bạn thậm chí còn có thể chụp lại màn hình Snapchat, vì thế hãy cẩn trọng khi gây dựng danh tiếng của bản thân - cả trên mạng lẫn ngoài đời thực.

Còn nhớ khi nghị sĩ Anthony Weiner up lên Twitter bức ảnh chụp nhạy cảm của ông ta chứ? Đừng như vậy. Danh tiếng của ông ta đi tong rồi. 

3. Về những người xung quanh bạn

"Tốt hơn hết là hãy giao lưu với những người giỏi hơn bạn. Hãy chọn lấy những  đồng minh có ứng xử tốt hơn bạn, và bạn sẽ dần trở nên giống họ". Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã - có thể bạn chưa giỏi giang gì hơn người khác. Nếu bạn đặt những người tốt hơn bên cạnh mình, họ sẽ truyền cảm hứng giúp bạn làm tốt hơn. 

 

Tôi dạy các con của tôi thế này: "Nếu các con muốn bay cao như đại bàng, con không thể cứ làm bạn với những con gà tây".

4. Về việc nhìn nhận vấn đề hậu sự việc 

"Trong kinh doanh, kính chiếu hậu luôn luôn rõ hơn kính chắn gió", Buffet châm biếm. Tất nhiên điều đó đúng với cả những khía cạnh khác trong cuộc sống. Tuy vậy đừng có chỉ tập trung nhìn vào kinh chiếu hậu sau khi bạn đã thu lượm được những bài học cần thiết từ nó. Hãy tiến lên kể cả khi phương hướng phía trước vẫn còn thử thách.

"Trong kinh doanh, kính chiếu hậu luôn luôn rõ hơn kính chắn gió".

5. Về những sai lầm ngớ ngẩn

"Vào giữa những năm 90, tôi đã mua một công ty tên là Dexter Shoe với giá 400 triệu USD. Giờ nó có giá trị bằng 0. Tôi cũng đã chi 400 triệu USD mua cổ phiếu Berkshire, và giờ nó có thể có giá 400 USD. Tôi đã có rất nhiều quyết định xuẩn ngốc, nhưng đó là một phần của cuộc chơi".

 

Không một người thành đạt nào chưa từng mắc sai lầm, sai lầm thậm chí còn là một điều tốt. Mỗi sai lầm lại mang đến một cơ hội để học hỏi và cảnh báo cho bạn biết mỗi khi bạn muốn làm một điều gì đó tương tự trong tương lai. 

6. Về nhận thức khi nào thì nên từ bỏ 

"Nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền bị thủng lỗ, cách hiệu quả hơn có lẽ là chuyển thuyền thay vì cố gắng vá lại những lỗ thủng". Nói một cách khác, đừng có ương bướng nữa và nhận thức được lúc nào thì cần từ bỏ. Không phải dự án nào cũng xứng đáng được cứu vãn.

7. Về tính tiết kiệm

Buffet nổi tiếng với tính tiết kiệm. Ông vẫn đang sống tại ngôi nhà mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD tại Omaha, Nebraska. Ông nổi tiếng về lối sống tiết kiệm của mình, với khẩu phần ăn là những chiếc hamburger McDonald's và nước Coca anh đào. 

 

Ông cũng chán ghét công nghệ, từ máy tính đến những chiếc xe sang trọng. Mặc dù sở hữu đống tài sàn trị giá hàng tỷ USD, Warren Buffet chỉ sở hữu mức lương căn bản là 100.000 USD một năm ở Berkshire Hathaway. Mức lương này chưa từng thay đổi trong suốt 25 năm nay.
Ngày nay, nhiều nhà lãnh đạo cố kiếm càng nhiều tiền càng tốt và sống xa hoa hết mức có thể. Họ có lẽ nên học hỏi gì đó từ Buffet. 

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo