Văn hóa

7 hàng ốc luộc 'đỉnh' đúng kiểu chỉ có ở Hà Nội

Ốc Hà Nội đúng kiểu là loại ốc vặn hay ốc mít luộc, ăn kèm nước mắm gừng, lá chanh, nhể ốc bằng gai bưởi hoặc miếng sắt tây cắt vát.

Trong danh sách đồ ăn vặt đất Hà Thành, có lẽ ốc luộc là một món ngon được nhiều người nhắc đến nhất. Không phải loại xào hay rang me như ở Sài Gòn, ốc luộc Hà Nội đúng kiểu phải là loại ốc vặn, ốc đá hay ốc mít, mà thường được gọi với những cái tên thân thuộc là "ốc to, ốc nhỏ", luộc với sả và lá chanh, ăn kèm nước mắm gừng có ớt tươi, nhể ốc bằng gai bưởi hoặc miếng sắt tây cắt nhọn. 

Đây là món khoái khẩu của nhiều người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, đặc biệt sau giờ tan sở, tan trường, mà ăn được quanh năm chứ không chỉ trời lạnh. Nhưng cũng phải nói rằng, trời Hà Nội vào thu mà chỉ ngồi nghĩ về món ốc luộc lại không được ăn thì thật khó chịu nổi. "Chén" xong ốc lại xin bát nước ốc pha nước chấm nóng hổi, húp soàn soạt thì không còn gì mãn nguyện hơn.

Và nói đến ốc Hà Nội thì các bạn không thể bỏ qua những địa chỉ dưới đây:

Ốc Oanh phố Hàm Long

Chẳng có địa chỉ vì hàng ốc nằm ngay vỉa hè đối diện với nhà thờ Hàm Long. Hãy thử tưởng tượng cảnh vừa ngồi suýt xoa nhể ốc vừa nghe tiếng chuông nhà thờ, bóng cây rợp mát trên đầu, thi thoảng cơn gió thổi qua khiến lá rơi xào xạc thì chẳng cần gì nữa. Ở đây có cả ốc vặn và ốc mít, chuẩn nhất là gọi một bát lẫn, kèm theo sung muối, ớt dầm, xả, lá chanh thơm lừng. Nước chấm ở đây ngon khỏi bàn, đủ các loại gia vị mặn ngọt mà nhẹ tênh. Ngó bên phải có hàng nộm, ngó trái hàng bún ngan với nước mía, đủ để bạn no bụng cả tối. 

Ốc Trang Đinh Liệt

Có lẽ những người hay ăn ốc luộc ở Hà Nội không ai không biết đến hàng ốc nằm ở phố Đinh Liệt giao với Hàng Bạc, ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm. Cái cảm giác ngồi chen lẫn với sự đông vui rộn rã của phố cổ Hà Nội, húp bát nước chấm được mệnh danh ngon nhất thủ đô, thỉnh thoảng nhể con ốc béo mầm, mạnh tay chút xíu là văng ngay vào bác bán xổ số bên cạnh cũng rất khoái. Đấy là chưa kể khi ngồi đây, bạn còn được các khách du lịch ngoại quốc đi qua ngó nghiêng xì xồ xem “chúng nó” đang ăn gì. Ốc Trang cũng nổi tiếng đắt và gửi xe thì mất tiền. Giờ một bát ốc ở đây cũng 60.000 đồng. 

Ốc ngõ Tôn Thất Tùng, trong khu tập thể Khương Thượng

Không nổi bằng hai quán trên, nhưng đây lại là hàng ốc dành cho sinh viên, dân khu tập thể nên giá cả tương đối mềm và chất lượng ốc thì khá ổn. Quán nằm trong khu tập thể Khương Thượng, cách mặt đường Tôn Thất Tùng chỉ khoảng 100 m, vào ngõ số 1A. Ngoài ốc vặn, ốc mít truyền thống thì quán còn có vô số loại ốc biển… bày biện trông rất đẹp mắt. Quán phục vụ một số món ốc theo kiểu Sài Gòn. Nước chấm ở đây hơi ngọt so với các nơi khác. Mỗi người ăn thoải mái đủ loại hết khoảng 100.000 đồng. 

Ốc chợ Hàng Bè

Nếu thuộc thể loại "nghiện ốc một cách bất ngờ vào giữa trưa", chả thể đợi đến cuối chiều, chắc hẳn bạn phải biết đến hàng ốc ở ngã ba phố Hàng Thùng giao với chợ Hàng Bè. Hàng ốc đã tồn tại nhiều năm nằm lặng lẽ dưới bóng cây lan hương cổ thụ mát rượi những trưa hè. Những con ốc sạch sẽ tinh tươm được bà chủ dễ tính trung tuổi bày ra đĩa, bàn tay thoăn thoắt và miệng thì lúc nào cũng tươi cười. 

Ốc luộc Nguyễn Hữu Huân

Bát nước chấm đầy đủ gia vị và rất đẹp mắt ở hàng ốc Nguyễn Hữu Huân.

Hàng ốc luộc trên phố Nguyễn Hữu Huân đặc biệt nhất là cách bày biện bát nước chấm rực rỡ, với quất, ớt tươi, sả, lá chanh, tỏi... dễ tạo cảm giác thèm thuồng không thể cưỡng lại với thực khách. Không gian quán sạch sẽ, không bắt thực khách đợi lâu. Dù vậy, ốc ở đây không đặc biệt và thỉnh thoảng có sạn. 

Ốc vỉa hè Phan Chu Trinh - Lý Thường Kiệt

Hàng ốc luộc ngay ngã tư Phan Chu Trinh - Lý Thường Kiệt ngồi bằng ghế nhựa, ngay trên vỉa hè nhưng nếu không nhanh chân hay cử người đến đặt trước thì dù chỉ đến muộn một chút thôi bạn cũng phải quay về vì quán hết hàng rất nhanh. Ngoài ốc luộc nổi tiếng thì ở đây bạn có thể ăn kèm với trứng chim cút cũng rất ngon. 

Ốc Đức Mười Liễu Giai

Hàng ốc này có tuổi đời phải gần hai chục năm. Hầu hết những bạn trẻ Hà Nội thế hệ 7X thời còn đi học quanh mạn quận Ba Đình đều biết hàng ốc này. Ốc nóng Đức Mười hay còn gọi là ốc Mười bán từ khi Hà Nội không nhiều lựa chọn với món ốc luộc và bao nhiêu lâu nay vẫn trung thành với món ốc đặc trưng của thủ đô. Quán ốc giờ đã chuyển sang chỗ mới cách nơi cũ vài số nhà, không gian nhỏ hơn, chủ yếu khách ăn vẫn phải ngồi vỉa hè, nhưng lúc nào cũng đông đúc tấp nập.

 

Nên đọc


Theo Ngôi sao
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo