Quốc tế

7 nhóm phiến quân Syria lập liên minh mới, "giải cứu" Đông Ghouta

(DNVN) - 7 nhóm phiến quân liên kết với mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda vừa ra tuyên bố chính thức rằng chúng đã hợp nhất lực lượng để thành lập một nhóm vũ trang mới ở Bắc Syria được gọi là "Horas al-Din".

7 nhóm phiến quân liên kết với al-Qaeda đã lập liên minh mới ở Bắc Syria 

Theo trang tin ủng hộ lực lượng đối lập, tham ra 7 nhóm phiến quân tham gia liên minh mới bao gồm Jaysh al-Malahem, Jaysh al-Badiyah, Jaysh al-Sahel, Saraya al-Sahel, Saryat Kabul Jun al- Sharia và Jund al-Aqsa.

Liên minh Horas al-Din mới được dẫn dắt bởi Abu Humam al-Shami, một cựu thủ lĩnh khét tiếng của nhóm phiến quân Hồi giáo Hay’at Tahrir al-Sham (HTS).

Ngoài ra, nhiều nhân vật nổi bật của al-Qaeda, bao gồm "Abu Jalibib Tubas", "Abu Khadiga al-Ordini", "Sami al-Aridi", "Abu Qassam", "Abu Adulrahman al-Maki" cũng như nhiều cựu thủ lĩnh của HTS cũng đã gia nhập Horas al-Din.

Tuyên bố chính thức về việc thành lập của Horas al-Din cũng nhấn mạnh đến tình hình hiện nay của khu vực Đông Ghouta. Liên minh này kêu gọi tất cả các lực lượng tới Đông Ghouta để hỗ trợ các phiến quân đang bị bao vây trong khu vực.  

Trái với tuyên bố của Horas al-Din, một số tuyên gia tin rằng, al-Qaeda ở Syria đang lợi dụng sự suy yếu của HTS hiện nay và chiến sự ở Đông Ghouta để mở rộng ảnh hưởng tại Bắc Syria. Mục tiêu chiến lược của  al-Qaeda là lập ra "một vương quốc Hồi giáo" tương tự như nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng thành lập ở Bắc Syria.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo SF)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo