Quốc tế

70 máy bay và 250 xe tăng Nga - Belarus "xung trận" Zapad 2017

(DNVN)-Cuộc tập trận quân sự chiến lược chung Zapad 2017 với sự tham gia của 12.700 binh sĩ Nga và Belarus, 70 máy bay, 250 xe tăng cùng một loạt chiến hạm đã bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/9 thông báo, cuộc tập trận quân sự chiến lược chung Zapad 2017 đã bắt đầu trên lãnh thổ Nga và Belarus. 

"Cuộc tập trận chiến lược chung Zapad 2017 của lực lượng vũ trang Liên bang Nga và Belarus đã bắt đầu hôm 14/9", Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 

Xe tăng Belarus chuẩn bị cho tập trận Zapad 2017.

Tham gia cuộc tập trận này có tới 12.700 quân nhân (trong đó phía Belarus khoảng 7.200 người, Nga là 5.500 người), 70 máy bay và trực thăng, 680 thiết bị quân sự, bao gồm khoảng 250 xe tăng, 200 súng, bệ phóng tên lửa đa năng và 10 tàu chiến. 

Một số quốc gia thành viên NATO và Ukaine đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận này. Trong khi đó, tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen khẳng định rằng, trên 100.000 binh lính sẽ tham gia tập trận - điều mà phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã bác bỏ. 

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, NATO sẽ điều 3 chuyên gia tới giám sát tập trận sau lời mời từ phía Nga và Belarus. 

Trước đó, ông Jens Stoltenberg khẳng định, NATO không nhìn thấy bất cứ mối đe dọa nào chống lại bất cứ thành viên nào của NATO bởi cuộc tập trận. 

Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên NATO nằm ở Đông Âu, bao gồm Ba Lan và Litva, cũng như Ukraine lại bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận chung Nga - Belarus. 

 

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Nga và Belarus nhắc lại rằng, cuộc tập trận này khong đe dọa các quốc gia khác và hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định, cuộc tập trận này sẽ mở cửa cho các nhà giám sát nước ngoài. 

Hồi tháng 8, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng, các nhà giám sát đến từ 7 quốc gia gồm Ukraine, Ba Lan, Litva, Latvia, Estonia, Thụy Điển và Na-uy, được mời tham gia sự kiện này. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo