Doanh nghiệp - Doanh nhân

8 lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett cho nhà đầu tư mới

Buffett cho rằng một nhà đầu tư khôn ngoan không nên "lướt sóng" cổ phiếu mà tìm những cổ phiếu tốt để giữ trong dài hạn...

Buffett cho biết kinh nghiệm là một trong những nhân tố quan trọng nhất để trở thành một nhà đầu tư thành công. Dưới đây là 8 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm của tỷ phú 87 tuổi dành cho các nhà đầu tư mới được trang Business Insider tổng hợp.

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư không phải lúc nào cũng tốt 

Nhiều nhà đầu tư thành công luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên Warren Buffett không đồng ý với ý kiến này. 

Warren Buffett.

Ông cho rằng đa dạng hóa là việc những người không biết nhiều về đầu tư làm. Một nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ chọn cổ phiếu trên cơ sở đầu tư dài hạn và đặt niềm tin vào quyết định của mình. 

Một số nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục bởi sợ rằng sự đi xuống của một cổ phiếu có thể nhấn chìm cả danh mục đầu tư của họ. Tuy nhiên, khi làm vậy, họ rất khó theo dõi sát sao những sự kiện ảnh hưởng tới các cổ phiếu trong danh mục. Do đó, việc đa dạng hóa, dù có thể làm giảm rủi ro cho danh mục, đồng thời cũng làm giảm sự tập trung của nhà đầu tư vào mỗi cổ phiếu. 

Buffett cho biết ông thường đợi các cơ hội để mua được cổ phiếu tốt và tận dụng tối đa khi cơ hội đến.  

2. Đầu tư vào bản thân trước 

Buffett cho rằng khoản đầu tư tốt nhất chính là đầu tư vào năng lực của bản thân. Hầu hết mọi người không kiếm thu nhập chủ yếu từ thị trường chứng khoán mà từ sự nghiệp của mình. Vì vậy, Buffett cho rằng nên đầu tư vào bản thân trước. 

 

Cộng sự Charlie Munger của Buffett cũng có cùng quan điểm đó. Bí quyết thành công của Munger là "bán cho bản thân một giờ đồng hồ mỗi ngày và dùng 1 giờ đó để cải thiện bản thân". 

3. Tin tưởng vào quyết định đầu tư của mình

Buffett cho rằng điều khó khăn nhất là tin tưởng vào các quyết định đầu tư. Bạn thường cho rằng người khác đúng còn mình thì sai. Do đó, hãy học cách nghiên cứu và tin tưởng vào bản thân mình. 

Để thành công, Buffett cho rằng cần phải vượt qua nỗi sợ và không quá để tâm tới những gì người khác nói với mình. Hãy tích lũy kiến thức và tự mình đưa ra các quyết định đầu tư. 

4. Chỉ đầu tư vào những gì mình nắm rõ 

 

Warren Buffett cảnh báo rằng đừng bao giờ đầu tư vào những công ty mà bạn không thực sự hiểu rõ. Ông cho biết trước khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, trước tiên ông phải hiểu cách công ty đó kiếm tiền và nhân tố chính ảnh hưởng tới lĩnh vực công ty đó hoạt động chỉ trong 10 phút. Nếu trong 10 phút mà vẫn không hiểu được, ông sẽ chuyển sang phân tích một công ty khác. 

Hầu hết mọi người không thể dự đoán xu hướng thời trang của giới trẻ hay một loại thuốc có thành công trên thị trường hay không. Kể cả khi có nhiều dữ liệu, việc dự đoán vẫn không thể chính xác 100%. Trong những trường hợp phải phụ thuộc vào dự đoán về tương lai, Buffett khuyên không nên đầu tư. 

Tuy nhiên, vì hiểu biết của một người khó có thể bao trùm mọi lĩnh vực. Khi đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, Buffett khuyên nên tìm những cộng sự đáng tin cậy có kiến thức và năng lực mà bạn còn thiếu để cộng tác và đưa ra những quyết định đầu tư khôn ngoan.

5. Tập trung vào những tin tức có sức ảnh hưởng

Một trong những lời khuyên tốt nhất dành cho nhà đầu tư mới của Warren Buffett là không nên chú tâm tới mọi tin tức liên quan tới cổ phiếu mà bạn đầu tư. 

 

Hầu hết nhà đầu tư hành động dựa trên 1% tin tức tài chính mà họ đọc được. Khi đó, họ nhanh chóng bán ra mỗi khi có tin xấu, ví dụ doanh thu công ty giảm 10%. Trong ví dụ này, Buffett cho rằng nếu công ty đó đã hoạt động được 100 năm thì nó hoàn toàn có thể chịu được những vấn đề như thế. Nói cách khác, nhiều nhà đầu tư có xu hướng phản ứng thái quá với những tin xấu. 

6. Quan tâm tới việc kinh doanh của công ty mình đầu tư

Thử tưởng tượng bạn mua cổ phần sở hữu của một cửa hàng tiện lợi gần nhà mình. Tự động bạn sẽ nghĩ về tính cạnh tranh, nhà cung cấp, giá cả... Bạn sẽ phải suy sét về vị trí cụ thể cũng như vị thế cạnh tranh của cửa hàng trên thị trường. 

Tương tự, khi mua cổ phiếu, bạn phải suy tính về tất cả điều trên, giống như cách những người điều hành công ty đó làm. 

7. Rút ra bài học từ những sai lầm 

 

Dù là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, Warren Buffett vẫn mắc nhiều sai lầm, trong đó có những sai lầm lớn. Tuy nhiên, ông luôn rút ra bài học từ chúng. 

Buffett khuyên rằng hãy luôn ghi nhớ những sai lầm để không bao giờ mắc phải chúng lần nữa. Ông cũng cho rằng bạn nên chia sẻ những bài học này với con cháu mình để chúng không "đi vết xe đổ" đó nữa. 

8. Đừng "lướt sóng" cổ phiếu

Theo Buffett, bí quyết để thu lợi nhuận lớn là mua một cổ phiếu trong dài hạn, nhiều khi cả thập kỷ. 

Có hai nguyên tắc: một là nếu bạn mua một cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực, nó sẽ sớm trở về giá trị thực. Hai là nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời, giá trị của công ty sẽ tích lũy và tăng theo cấp số nhân khi bạn giữ nó trong thời gian dài.

 

Vì vậy, các nhà đầu tư kiên nhẫn chắc chắn sẽ nhận được "phần thưởng lớn" nếu giữ các cổ phiếu trong danh mục lâu hơn. 

"Nếu bạn không sẵn sàng nắm giữ một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ tới việc giữ nó trong 10 phút", Buffett nói.

Ông cho biết nếu liên tục mua và bán các cổ phiếu trong danh mục, bạn sẽ mất đi một phần lợi nhuận đáng kể dưới dạng thuế và phí giao dịch. Vì vậy, hãy cố gắng mua những cổ phiếu tốt và giữ chúng trong thời gian dài. 

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo