Quốc tế

9 khám phá làm cả thế giới điên đầu giải mã

Rất nhiều bí ẩn cổ xưa vẫn chưa thể tìm ra lời giải đáp vì nhiều lý do khác nhau: mất bằng chứng và dữ liệu, sự biến mất của các di tích khảo cổ,….Bright Side đã tập hợp 9 khám phá khảo cổ bí ẩn không thể giải thích ngay cả trong thế kỷ 21.

1. Bản thảo Sibiu, Romania: Bản thảo Sibiu là tài liệu đầu tiên mô tả chi tiết về khoa học tên lửa. Nhà khoa học thời trung cổ Conrad Haas đã giải thích thành công sự ra mắt của một tên lửa đa tầng năm 1555 và ông có thể là tác giả của những tác phẩm này. Haas cũng mô tả tàu vũ trụ hiện đại và viết về nhiên liệu tên lửa. Tuy nhiên, tính xác thực của bản thảo vẫn chưa thể kiểm chứng và các nhà khoa học ngày nay vẫn đang nghiên cứu nó. Đây là một trong những khám phá đánh đố giới khoa học suốt nhiều năm qua.

2. Lăng mộ Pomorie, Bulgaria: Đây ngôi mộ mái vòm nằm trên lãnh thổ của ngôi mộ cổ lớn Anhialo (tiền thân của Pomorie hiện đại) thời La Mã. Ngôi mộ kết hợp cả truyền thống của người Thracia và La Mã. Một số nhà nghiên cứu cho rằng ngôi mộ được coi là một tượng đài để vinh danh những người anh hùng thời đó. Tuy nhiên vẫn chưa ai khám phá ra mục đích thực sự của ngôi mộ này.

3. Lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn: Vào thế kỷ 15, nơi mà Thành Cát Tư Hãn đã từng giành chiến thắng trong cuộc chiến vĩ đại đã được tìm thấy. Theo một truyền thuyết, Thành Cát Tư Hãn cho biết đó là nơi yêu thích của ông. Nhà khảo cổ học Maury Kravitz đã dành 40 năm để tìm kiếm mộ của Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, cho đến nay lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn vẫn chưa được tìm ra mặc dù đã có vô số giả thuyết đặt ra và rất nhiều nhà khảo cổ tham gia tìm kiếm.

4. Xác ướp tự nhiên ở San Bernardo, Colombia: Ngày càng nhiều du khách đến thành phố San Bernardo của Colombia mỗi năm. Sức hút du khách một phần là do một bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải. Năm 1957, nghĩa trang ở địa phương bị ngập lụt nên mọi người chuyển thi thể đi để dọn dẹp nghĩa trang. Công nhân ngạc nhiên vì một số xác chết đã được ướp xác tự nhiên trong quan tài. Người dân địa phương cho rằng nguyên nhân là do họ có chế độ ăn kiêng đặc biệt với quả su su. Nhưng không ai có thể giải thích tại sao tất cả quần áo cũng được bảo quản còn nguyên vẹn.

5. Lăng mộ của Alexander Đại đế: Theo một tài liệu, di hài của Alexander Đại đế được đưa vào một chiếc quan tài bằng vàng rồi gửi đến Memphis, sau khi đến Alexandria Ai Cập thì di hài biến mất. Nguồn khác lại nói rằng quan tài của Alexandros được tìm thấy ở Sidon (Lebanon) vì thi hài đó đội mũ sư tử rất giống với vị tướng quân vĩ đại. Tuy nhiên, sau đó, người ta phát hiện ra đó là quan tài Vua của nước Sidon. Năm 2014, một bộ xương được tìm thấy ở Trung tâm Macedonia. Các nhà khoa học phỏng đoán đó có thể là bộ xương của Alexander Đại đế, nhưng sau khi kiểm tra ADN thì không phải.

6. Thành phố bị chôn vùi trong sa mạc Kalahari ở Nam Phi: Năm 1885, nhà phát minh kiêm nhà thám hiểm Farini đã viết báo cáo về một thành phố bí ẩn mà ông tìm thấy trong sa mạc. Ông gửi báo cáo tới Hiệp hội địa lý Hoàng gia Anh và xuất bản một cuốn sách mô tả chi tiết khám phá của mình. Farini khẳng định thành phố đó được xây dựng với dạng hình cung và một số phần nằm ẩn dưới cát. Năm 2016, sau một cuộc thám hiểm ở Kalahari, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra những tảng đá được mô tả như trong báo cáo của Farini. Tuy nhiên, mọi người vẫn chưa thể biết được liệu những bức tường đó là thật hay giả.

7. Súng trường Winchester năm 1873: Cây súng Winchester này được tìm thấy tại Vườn Quốc gia Great Basin ở Utah trong tình trạng dựng dựa vào một cái cây. Vào những năm 1870, rất nhiều khu mỏ và trang trại khai thác khu vực này. Thật đáng kinh ngạc khi không ai chạm vào khẩu súng trường đó trong hơn 100 năm.

8. Đầu người bằng đá khổng lồ tại La Venta, Mexico, 1947: Bức ảnh này cho thấy các nhà khảo cổ học đang nghiên cứu một đầu đá khổng lồ Olmec ở La Venta, Mexico. Tổng cộng có 17 tượng đầu người được tìm thấy và khơi lên rất nhiều câu hỏi: làm thế nào mà người ở thời đó có thể tạo ra những bức tượng lớn và nặng như thế? Họ sử dụng công cụ nào? Họ vận chuyển vật liệu ra sao? Và tại sao họ cần tạo ra những cái đầu khổng lồ như vậy? Còn có rất nhiều các tượng nhỏ khác nữa bên cạnh 17 tượng khổng lồ này.

9. Lăng mộ Nữ hoàng Đỏ, Mexico: Vào năm 1994, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một buồng chôn cất ở Palenque (thành phố Maya). Họ khám phá ra một quan tài với di hài của người phụ nữ được bao phủ bởi lớp bột màu đỏ. Xung quanh còn có ngọc trai, vương miện và mảnh vỡ của chiếc mặt nạ. Dựa vào các chứng cứ, các nhà khoa học cho rằng đó là dấu vết của Nữ hoàng Đỏ, một người phụ nữ khoảng 60 tuổi. Như vậy, chỉ có đàn ông mới có quyền thừa hưởng quyền năng còn phụ nữ được chôn cất với kho báu tương tự như di vật được tìm thấy trong quan tài của Nữ hoàng Đỏ.

Nên đọc
Theo VietTimes
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo