Quốc tế

Ả Rập Saudi dọa tấn công quân sự Qatar nếu mua “rồng lửa” S-400 của Nga

Truyền thông Pháp đưa tin Ả Rập Saudi dường như coi hệ thống phòng không S-400 mà Nga có thể bán cho Qatar là mối đe dọa tới an ninh không phận của Riyadh và cảnh báo sẽ có biện pháp ngăn chặn, bỏ ngỏ khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Doha.

Theo báo Le Monde của Pháp, trong lá thư Quốc vương Ả Rập Saudi - Salman bin Abdulaziz Al Saud gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Riyadh được cho là đã nhờ Pháp can thiệp nhằm ngăn chặn thương vụ mua sắm tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đang được Nga và Qatar bàn thảo. Ả Rập Saudi đồng thời cảnh báo rằng có thể sử dụng biện pháp mạnh, bao gồm phương án sử dụng quân sự nếu thương vụ vẫn diễn ra.

Vua Salman dường như bày tỏ mối quan ngại sâu sắc tới việc Qatar có thể triển khai hệ thống S-400 và gây đe dọa tới an ninh không phận Ả Rập Saudi.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik).

Hồi tháng 12/2017, Đại sứ Qatar tại Nga Fahad bin Mohammed Al-Attiyah hé lộ với truyền thông rằng Doha đang đàm phán với Moscow để mua các hệ thống phòng không, bao gồm S-400 Triumf và Pantsir-S1.

Bình luận về thông tin Ả-rập Xê-út phản ứng với thương vụ bán S-400 cho Qatar, phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Aleksei Kondratyev cho hay: “Nga bán S-400 cho Qatar và mang tiền về cho ngân sách nhà nước. Vì vậy, quan điểm của Ả Rập Saudi  không có tác động đến Moscow và kế hoạch của Nga sẽ không đổi. Rõ ràng là do Riyadh hiện có vị thế trong khu vực, nhưng Qatar đang cải thiện lực lượng vũ trang nhờ việc mua sắm S-400. Vì vậy, căng thằng của Ả Rập Saudi là điều dễ hiểu”.

Ngoài ra ông Kondratyev cho biết Mỹ dường như đang tạo sức ép dồn dập cho Ả Rập Saudi  nhằm can thiệp để thương vụ mua sắm S-400 giữa Nga và Qatar không xảy ra. Ông Kondratyev cho hay động thái này có thể do Mỹ không muốn mất đi các khách hàng tiềm năng tại thị trường vũ khí ở khu vực Vùng Vịnh.

Hiện Riyadh cũng đã ký thỏa thuận với Nga để mua hệ thống S-400. Đại sứ Ả Rập Saudi tại Nga Rayed Krimly cho hay Riyadh đang nghiên cứu “chi tiết kỹ thuật của thỏa thuận”.

Căng thẳng giữa Qatar và Ả Rập Saudi bùng phát vào tháng 6 năm ngoái khi liên minh các nước do Ả Rập Saudi dẫn đầu cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha có hành vi tài trợ khủng bố. Qatar đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo