Quốc tế

Ả Rập Saudi, UAE bất ngờ ra tín hiệu xoa dịu căng thẳng với Qatar

(DNVN) - Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã có những tín hiệu đầu tiên của việc muốn xoa dịu căng thẳng với Qatar.

Ả Rập Saudi, UAE bất ngờ ra tín hiệu xoa dịu căng thẳng với Qatar.

Hãng thông tấn Reuters ngày 12/6 đưa tin Quốc vương Ả Rập Saudi Salman Bin Abdulaziz Bin Saud và Tổng thống Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Khalifa Bin Zayed Al-Nahyan đều lên tiếng cho biết vì sự nhân đạo, các nước Ả Rập ở vùng Vịnh đều cần thể hiện lòng khoan dung với Qatar.

Trong khi đó, cùng ngày, Qatar cho hay cũng đã sẵn sàng lắng nghe những quan ngại của các nước vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Doha.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiếp tục có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa Qatar với các nước Arab và vùng Vịnh trong nhiều năm qua. Cuộc điện đàm diễn ra vào cuối ngày thứ 7 theo đề xuất của phía Mỹ.

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Maldives và Mauritius đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Qatar về chính sách thù địch của Doha, can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia Ả Rập khác và ủng hộ khủng bố. Sau đó, Mauritania và quốc đảo Comoro đã thực hiện bước đi tương tự, trong khi đó Jordan và Djibouti giảm đại diện ngoại giao tại Qatar. 

Tuy nhiên, Doha coi những hành động này là không hợp lý và phản đối tất cả những cáo buộc này là vô lý. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo