Quốc tế

Ả Rập Saudi và UAE âm mưu đảo chính tại Qatar?

(DNVN)-Theo “người thổi còi” Mujtahid, được cho là thành viên hoặc có quan hệ mất thiết với hoàng tộc Ả Rập Saudi, UAE và Ả Rập Saui âm mưu tiến hành đảo chính tại Qatar.

“Người thổi còi” Mujtahid, được cho là thành viên hoặc có quan hệ mất thiết với hoàng tộc Ả Rập Saudi, đã tiết lộ âm mưu chưa từng có trong tiền lệ của Ả Rập Saudi và UAE trong việc tiến hành một cuộc đảo chínhQatar

“Người thổi còi” Mujtahid đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng, Quốc vương UAE Mohammad bin Zayyed và Quốc vương Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman đã và đang âm ưu tiến hành một cuộc đảo chính ở Qatar. 

Theo “Người thổi còi” Mujtahid, Quốc vương UAE Mohammad bin Zayyed và Quốc vương Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman đã và đang âm ưu tiến hành một cuộc đảo chính ở Qatar. 

Theo kịch bản này, lực lượng UAE và Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc đảo chính ở Qatar bằng cách chiếm đóng quốc gia đó trong sự hợp tác với lực lượng an ninh Blackwater và trao quyền kiểm soát quốc gia này cho một tộc trưởng từ gia đình Al Thani - người sẽ ủng hộ Ả Rập Saudi và UAE.

Ông cho biết thêm, lực lượng hải quân UAE sẽ tới Qatar với sự trợ giúp của lực lượng công ty Blackwater của Mỹ và giành quyền kiểm soát tất cả các trung tâm nhạy cảm và quan trọng. 

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, họ đã hủy âm mưu của họ trong thời gian gần đây nhất sau sự can thiệp của Mỹ. Cụ thể, kịch bản của cuộc đảo chính quân sự và lật đổ Quốc vương Qatar đã bị hủy bỏ do Mỹ phản đối bất chấp việc họ đã chuẩn bị sẵn sàng thực hiện âm mưu này. 

Trước đó, hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, và đã ngừng hoạt động vận tải trên biển và trên không 1 tuần sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Hồi giáo Ả Rập tại Riyadh, cáo buộc Doha ủng hộ các tổ chức khủng bố và gây bất ổn tình hình tại Trung Đông. 

Sau đó, Libya, Maldives, Mauritius và Mauritania đã "theo chân" các quốc gia Ả Rập trên cắt quan hệ ngoại giao với Doha. Trong khi đó, Jordan và Djibouti cũng thông báo rằng, Amman và Djibouti đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao sau khi xem xét lý do đằng sau căng thẳng giữa Cairo, Riyadh, Abu Dhabi và Manama với Qatar.

 

Qatar lấy làm tiếc về quyết định cô lập của Ả Rập Saudi, Bahrain, UAE và Ai Cập. 

Theo FNA, tình trạng chia rẽ trong số các quốc gia Ả Rập này đã bùng phát vào tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Riyadh - nơi ông cáo buộc Iran "gây mất ổn định" tại vùng đất Ả Rập.  

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo