Quốc tế

Abe đưa lãnh đạo G7 tới thăm đền thờ, Trung Quốc phản ứng

(DNVN)-Truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa lãnh đạo G7 tới thăm đền Ise Grand thờ các vị thần Shinto trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Trung Quốc đã đưa ra phản ứng ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa lãnh đạo G7 tới thăm Ise Grand - đền thờ các vị thần Shinto - trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào hôm nay (26/5).

Trong một báo cáo vừa đưa ra, truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đẩy mạnh nỗ lực đưa tôn giáo quay trở lại chính trị bằng cách mời các nhà lãnh đạo G7 tới đền Ise Grand ở trung tâm Nhật Bản để "chứng minh những gì ông gọi là nguồn gốc của văn hóa Nhật Bản".

Thủ tướng Abe đưa lãnh đạo G7 tới thăm đền Ise Grand (Ảnh: Guardian)

Theo Tân Hoa Xã, "các chuyên gia đã lập luận rằng, chương trình nghị sự này vi phạm các nguyên tắc hiến định chia tách chính trị và tôn giáo". Hãng tin này cho rằng, ông Abe bị cáo buộc khôi phục đạo Shinto, hệ tư tưởng chính thức của Nhật Bản từ năm 1868 đến 1945, kể từ khi ông trở lại nắm quyền vào cuối năm 2012.

Trong khi đó, hãng tin AP của Mỹ cho biết, Shinto là một tôn giáo có lịch sử lâu đời, là sự pha trộn phong phú của văn hóa dân gian, sự tôn kính đối với tất cả mọi thứ của tự nhiên và quốc gia Nhật Bản. 

Ise Grand được coi là ngôi đền theo Thần đạo (Shinto) linh thiêng nhất ở Nhật, tọa lạc trong khu rừng 2.000 năm tuổi. Ông Abe hy vọng chuyến thăm đền sẽ đem đến cho các lãnh đạo G7 cái nhìn sâu sắc với cốt lõi văn hóa Nhật.

AP cho biết, đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo G7 tới thăm ngôi đền linh thiêng này. Đây sẽ là biểu tượng quan trọng đối với ông Abe, người đã tìm cách khôi phục các giá trị truyền thống của Nhật Bản. Đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe muốn sửa đổi hiến pháp do Mỹ phác thảo nhằm làm cho hoàng đế có vị trí nổi bật hơn. 
 

Nên đọc
Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo