Hỗ trợ doanh nghiệp

ADB cho vay 212 triệu USD cho dự án nước sạch

Ngày 23-5, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký các hiệp định vay vốn và viện trợ không hoàn lại với tổng trị giá 249 triệu USD nhằm tiếp tục thực hiện dự án cấp nước sạch và nâng cấp chất lượng an toàn giao thông đường bộ.
Tại buổi lễ, ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết: “Cung cấp nước sạch là điều quan trọng để nâng cao sức khỏe và điều kiện sống của người dân, đặc biệt là đối với phụ nữ nghèo. Vì vậy, ADB và Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh những nỗ lực chung của mình nhằm nâng cao khả năng tiếp cận với dịch vụ cung cấp nước có chất lượng tốt hơn cho những người nghèo.”
 
Hiệp định vay vốn thứ nhất cung cấp 212 triệu USD bằng nguồn vốn vay thông thường. Chương trình này được xây dựng để hỗ trợ cho khoảng 500.000 hộ gia đình nghèo lần đầu tiên được kết nối với nguồn nước.
 
Trong đợt giải ngân lần này, các công ty cấp nước sẽ thực hiện các tiểu dự án, bao gồm việc xây dựng các nhà máy cấp nước, các trạm bơm, các hệ thống đường ống dẫn nước và đường ống phân phối nước cho khoảng 94.000 hộ gia đình ở các tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và hai thành phố là Đà Nẵng và Hải Phòng. Các hộ gia đình này sẽ lần đầu tiên được sử dụng nguồn nước máy. Các công ty cấp nước cũng sẽ vay vốn để chuẩn bị cho dự án đầu tư được tài trợ trong giai đoạn tiếp theo.
 
Hiệp định vay vốn và viện trợ không hoàn lại thứ hai bao gồm một khoản vay trị giá 25 triệu USD từ ADB và một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 12 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia sẽ cấp vốn cho việc cải thiện chất lượng các đầu ra của dự án và bù đắp các chi phí phụ trội và thiếu hụt tài chính của Dự án Hành lang Ven biển phía Nam Tiểu vùng Mê-kông Mở rộng (GMS). Khoản tài chính này cũng sẽ hỗ trợ thiết kế chi tiết và hỗ trợ triển khai các đoạn còn lại trên tuyến Hành lang Ven biển phía Nam GMS trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là khoản vay dự kiến sẽ được ADB xem xét trong năm 2014.
 
Ông Kimura cho biết thêm: “Thông qua khoản tài trợ và chuẩn bị bổ sung cho giai đoạn tiếp theo của Dự án Hành lang Ven biển phía Nam GMS này, Chính phủ Việt Nam và ADB hướng đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dọc Hành lang Ven biển phía Nam bằng cách củng cố kết nối với các quốc gia láng giềng, giảm thời gian và chi phí vận tải, tạo điều kiện cho người và hàng hóa đi lại một cách có hiệu quả trong khu vực dự án và giữa các quốc gia GMS”.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo