Bất động sản

Ai cần mua nhà 11 triệu/m2, Thứ trưởng Nam sẽ giới thiệu

Hiện nay một số dự án nhà thương mại bán giá rẻ, nhưng phải trả chênh là do chúng ta dại dột lao vào đấy chứ, trên thị trường thiếu gì nhà 11 triệu/m2. Nếu muốn mua nhà 11 triệu/m2, tôi giới thiệu cho, thiếu gì .

(vnmedia) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, khi ông nói về những thắc mắc của người dân xung quanh câu chuyện làm sao để có thể vay vốn từ gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng vừa được Chính phủ thông qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, đã là nhà ở xã hội thì không có chuyện mua qua người nọ, người kia. Còn với nhà thương mại có diện tích 70m2 trở xuống thì chỉ cần có hợp đồng là được.

"Còn chuyện phải trả chênh lệch chắc chắn là không bởi vì nhà đang thừa. Hiện nay một số dự án nhà thương mại bán giá rẻ, nhưng phải trả chênh là do chúng ta dại dột lao vào đấy chứ, trên thị trường thiếu gì nhà 11 triệu/m2. Nếu muốn mua nhà 11 triệu/m2, tôi giới thiệu cho, thiếu gì" - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nói.

Trong cuộc trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng một lần nữa khẳng định Nhà nước đưa ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để người dân vay mua nhà mà không phải trông chờ vào việc tiết kiệm từ tiền lương.

Trước nhiều ý kiến e ngại rằng việc vay ưu đãi 6% sẽ khiến khách hàng “sập bẫy lãi suất” vì không ấn định thời gian vay cụ thể. Trả lời thắc mắc này, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Nhà nước quy định tối đa 10 năm, còn thực tế vay bao nhiêu năm là do thỏa thuận của hai bên.

Nhận định về khoản lãi suất vay 6%/năm hiện nay vẫn bị cho là khá cao đối với người thu nhập thấp, trong khi đó ngân hàng thương mại cấp vốn lại được hưởng chênh lệch 1,5%/năm từ lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, mức lãi suất này không cao. Còn chuyện ngân hàng được hưởng 1,5% chênh lệch lãi suất là hợp lý. Thông thường nếu lãi suất cho vay thương mại huy động trần 7%/năm nhưng cho vay tới 13%/năm thì mức chênh lên tới 6%/năm. Thường thì với mức ổn định, ngân hàng sẽ hưởng chênh lệch lãi suất 3% thôi.

Còn đây là cho người dân vay với số lượng lớn, có người vay đến vài trăm triệu, chi phí quản lý lớn, họ phải thẩm định, theo dõi,… từ lúc cho vay tới lúc thu hồi lại chỉ có mấy triệu/tháng thì mức chênh lệch lãi suất huy động - cho vay 1,5% là thấp so với bên ngoài và như thế là hợp lý.

 

 

P.V

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo