Hỗ trợ doanh nghiệp

Alibaba chuẩn bị đầu tư "khủng" vào Grab

Từ khi thông báo mua Uber ở Đông Nam Á, công ty công nghệ vận chuyển Grab dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh với đầu tư của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba.

Theo hai nguồn tin về các cuộc hội thảo mà TechCrunch được biết, Alibaba đang trong giai đoạn đầu của việc đầu tư vào Grab. Chưa rõ mức kinh phí và giá trị Grab sẽ nhận được trong thương vụ này sau mức tiền 6 tỷ USD mới được cấp vốn từ các nhà đầu tư khác.

Thêm vào đó, thời điểm đầu tư cũng chưa được rõ ràng do các cuộc điều tra hiện tại chống độc quyền trong thỏa thuận Grab-Uber. Ủy ban Cạnh tranh Singapore (The Competition Commission of Singapore) đã cho biết có cơ sở để tin rằng việc sáp nhập có thể vi phạm pháp luật trong khi các nước khác đang xem xét về ý nghĩa của thương vụ này. Tuy nhiên, cả hai bên cũng như nhà đầu tư chủ chốt SoftBank vẫn đã giữ ý định thực hiện thỏa thuận.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đang chuẩn bị đầu tư vào Grab

Về việc đầu tư của Alibaba, Grab đã từ chối bình luận về vấn đề này còn một phát ngôn viên của Alibaba cho biết công ty không xác nhận tin đồn thị trường.

Alibaba và Grab đã tổ chức cuộc đàm phán đầu tiên vào đầu mùa hè năm 2017 nhưng thỏa thuận đã không xảy ra sau khi công ty thương mại điện tử Trung Quốc quyết định đầu tư vào Tokopedia, một trong những công ty thương mại điện tử mới ở Indonesia. Thỏa thuận đó được ưu tiên bởi vì Tencent, đối thủ cạnh tranh của Alibaba, có lợi thế trong các cuộc đàm phán có thể mang lại một chỗ đứng tại Indonesia, đất nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là nước đông dân thứ tư trên thế giới.

Alibaba đã dựa nhiều vào đồng minh của mình là SoftBank (công ty ủng hộ Tokopedia và Grab từ rất sớm) để đạt được thỏa thuận với Tokopedia trước Tencent. Mặc dù người sáng lập Tokopedia nghiêng về phía Tencent hơn do Alibaba sở hữu thương hiệu Lazada, đối thủ thương mại điện tử của Tokopedia. Tuy nhiên, SoftBank đã buộc thỏa thuận thông qua.

Tokopedia - công ty kinh doanh online tại Indonesia. Ảnh: Thế Giới Di Động.

Một nguồn tin riêng biệt có hiểu biết về các cuộc đàm phán đã nói với TechCrunch: “Đó mới thực sự là SoftBank so với các nhà đầu tư khác”. Cuối cùng, Alibaba đã thành công và dẫn tới khoản đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tokopedia vào tháng Tám năm ngoái mà không có Tencent.

TechCrunch hiểu rằng một điều kiện mà SoftBank gắn liền với hợp đồng Tokopedia là Alibaba sẽ đầu tư vào Grab khi thời điểm hợp lý. SoftBank được xem như là người đứng ra thỏa thuận trong cuộc hợp nhất Uber-Grab gần đây, và bây giờ giao dịch đã thành công, Alibaba sẽ nối tiếp bằng cách đầu tư vào Grab.

Thời điểm có thể là hoàn hảo đối với Grab. Trong khi công ty có khá nhiều kinh phí trong ngân hàng từ các khoản đầu tư trước đây, đối thủ Go-Jek của Indonesia đang chuẩn bị mở rộng sang các thị trường khu vực vì vậy công ty sẽ cần phải có một cuộc cạnh tranh mới.

Go Jek - công ty vận chuyển tại Indonesia. Ảnh: Thế Giới Di Động.

Một thỏa thuận với Grab sẽ có ý nghĩa rất nhiều cho Alibaba, công ty đang chuẩn bị mạnh mẽ cho cuộc đầu tư. Alibaba đã tích cực tìm kiếm hợp đồng đầu tư trong các công ty Internet hàng đầu ở Đông Nam Á và Grab rõ ràng là phù hợp với ý định. Cụ thể, sự tập trung của Grab vào thanh toán và dịch vụ tài chính gần đây đã được công bố phù hợp với mục đích của Alibaba cũng như các mục tiêu của tập đoàn con Ant Financial.

Năm ngoái, Ant Financial đã thực hiện một cuộc đầu tư đầy hứa hẹn bao gồm nhiều thỏa thuận đầu tư khắp Đông Nam Á và việc mua lại MoneyGram. Sự tham gia của Grab Pay khiến Ant Financial trở thành công ty thanh toán lớn trong khu vực, tăng cường mục tiêu của cả Alibaba và Ant.

 

Còn một yếu tố khiến Alibaba có động cơ để cạnh tranh và trở nên mạnh mẽ trong lĩnh vực vận chuyển, chính là Tencent đã đầu tư vào Go Jek.

Theo tác giả bài viết của Tech Crunch, hai gã khổng lồ trên Internet của Trung Quốc đã khắc phục những khởi đầu đầy hứa hẹn tại Đông Nam Á trong việc tìm kiếm những khoản đầu tư đem lại cho họ vị thế tốt khi nền kinh tế Internet của khu vực càng ngày càng phát triển.

Một báo cáo của Google năm ngoái dự báo rằng nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á sẽ tăng lên 200 tỷ USD năm 2025 từ 50 tỷ USD vào 2017. Ngay bây giờ, các công ty Trung Quốc đang nắm bắt cơ hội này.

Nên đọc
Theo Thế Giới Di Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo