Pháp luật

Án chung thân cho 2 bị cáo lừa bán nhà giãn dân phố cổ qua giấy

Chiều 12.6, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với bản án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại vụ án “giãn dân phố cổ ở Hà Nội”. Theo đó, hai bị cáo "đầu" vụ bị tuyên án chung thân.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Thắng (SN 1950, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và Trần Ứng Thanh (SN 1947, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) – nguyên Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Vật liệu Xây dựng & Xuất nhập khẩu Hồng Hà (Cty Hồng Hà) nhận mức án chung thân.

Bị cáo Nguyễn Đức Lợi (SN 1955, trú quận Ba Đình, Hà Nội) – nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Kinh tế Hà Nội (Cty Hà Nội) nhận án 18 năm tù giam.
 
Bị cáo Nguyễn Quốc Xương (SN 1958, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) – nguyên Phó TGĐ Cty Hồng Hà chịu mức án 13 năm tù giam. Như vậy, mức án của Nguyễn Đức Lợi và Nguyễn Quốc Xương giảm so với đề nghị VKS.
 
Các bị cáo tại phiên toà.
 
Theo chủ tọa Nguyễn Xuân Hùng, hành vi của các bị cáo gây ra là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đã gây ra sự hoang mang lo lắng trong một bộ phận nhân dân, gây ảnh hưởng lớn cho cuộc sống của nhiều bị hại, do vậy HĐXX cho rằng cần phải có mức hình phạt cao, nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.
 
Xét trong vụ án này, hai bị cáo Thanh và Thắng có vai trò ngang nhau, do đó HĐXX cho rằng cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với hai bị cáo này. Đối với bồi thường thiệt hại, khách hàng ký kết với Công ty Hồng Hà, họ đều là bị hại. Do các bị cáo đã lợi dụng Công ty Hồng Hà để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Do đó, HĐXX cho rằng, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại.
 
Tại phiên tòa ngày hôm nay, HĐXX đã quay lại phần xét hỏi. Tại phần xét hỏi, trả lời chủ tọa phiên tòa về trách nhiệm đối với việc bồi thường cho các bị hại, đại diện của Cty Hồng Hà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Lợi cho biết, sau quyết định của HĐXX sẽ báo cáo lại với cổ đông để xem xét việc bồi thường.
 
Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng nằm trong nội dung đề xuất hình thành cácdự án thuộc “Đề án giãn dân phố cổ” do UBND quận Hoàn Kiếm cùng đơn vị tư vấn soạn thảo.
 
Ngày 15.8.2012, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua và giao cho UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai cơ chế đặc thù, được chỉ định nhà thầu ứng vốn xây dựng và được thi công khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ. Việc này vẫn là chủ trương, chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố.
 
Thông qua Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Đức Lợi - Tổng Giám đốc Công ty Hà Nội và Trần Ứng Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm để được nhận các Quyết định của quận về thực hiện xây dựng căn hộ phục vụ giãn dân phố cổ.
 
Dù chỉ được quận giao nghiên cứu “Đề án giãn dân phố cổ” nhưng hai Công ty đã sử dụng các văn bản do quận ban hành để ký hợp đồng mua bán căn hộ, ký hợp đồng góp vốn, nhận đặt cọc của 143 lượt khách hàng với tổng số tiền gần 170 tỷ đồng. Hiện Công ty Hà Nội và Công ty Hồng Hà mới chỉ trả được hơn 33 tỷ đồng, số tiền còn lại các đối tượng không chịu chi trả mà còn bỏ trốn với mục đích chiếm đoạt số tiền trên 130 tỉ đồng.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo