Thị trường

Ấn Độ hủy Lệnh tạm ngưng nhập nông sản từ Việt Nam

Sau cuộc làm việc ngày 16/3, phía Ấn Độ và Việt Nam đã thống nhất cùng gỡ bỏ một số Lệnh cấm nhập khẩu một số nông sản của 2 nước mới ban hành đầu tháng 3/2017 vừa qua.

Theo thông báo chính thức của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sau khi có công văn khẩn cấp của VPA gửi trực tiếp cho Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc ngay với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam chiều ngày 16/3.

Sau buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cùng gỡ bỏ một số Lệnh cấm nhập khẩu một số nông sản của hai nước mới ban hành đầu tháng 3/2017 vừa qua.

Ấn Độ đã đồng ý gỡ bỏ Lệnh tạm ngưng nhập Hồ tiêu từ Việt Nam.

Theo đó, phía Ấn Độ sẽ hủy bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam là hồ tiêu, cà phê, khoai mỳ (sắn), quế và thanh long. Đổi lại, Việt Nam cũng điều chỉnh Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) và quả me (Tamarindus indica) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon Olivier. 

Theo đó, những mặt hàng nông sản trên của Ấn Độ sẽ không bị tạm ngưng nhập khẩu nữa và sẽ bị kiểm tra của cơ quan chức năng như bình thường, lô hàng nào bị nhiễm mọt sẽ bị xử lý,  lô hàng nào không bị nhiễm mọt sẽ được đưa vào thị trường bình thường.

Trước đó, ngày 15/3, Bộ Công Thương đã có công hàm đề nghị phía Ấn Độ tuân thủ thông lệ quốc tế cũng như sớm bãi bỏ việc tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam, gồm: hạt cà phê, tre (tăm tre), tiêu đen, quế, đậu và thanh long.

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị chuyển công hàm trên của Bộ Công Thương Việt Nam đến các Bộ, ban ngành liên quan của Ấn Độ nhằm xem xét sớm bãi bỏ việc tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng trên của Việt Nam.

Chiều 16/3, Văn phòng Chính phủ Việt Nam cũng phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thông tin phản ánh Ấn Độ tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, cơ quan liên quan nghiên cứu, làm rõ thông tin phản ánh nêu trên, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương hướng xử lý phù hợp trong tháng 3/2017.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo