Thị trường

An Giang xuất khẩu lô xoài ba màu đầu tiên vào thị trường Úc

5 tấn xoài ba màu của bà con nông dân An Giang lần đầu tiên đã được xuất khẩu sang Úc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường Mỹ.

Từ khi UBND tỉnh An Giang phê duyệt kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng mô hình sản xuất xoài ba màu có quy mô 500 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm ở huyện Chợ Mới”, không bao lâu vùng trồng xoài ba màu này đã xuất khẩu lô xoài sống 4,5 tấn vào thị trường Úc.

Đầu tháng 4/2018 UBND tỉnh An Giang đã thống nhất liên kết với Cty XNK Chánh Thu ở Bến Tre tiến hành chọn các hộ nông dân trồng xoài tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới sản xuất theo VietGAP để tiến hành lấy mẫu trái phân tích. Đồng thời, tiến hành liên kết Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II để tiến hành khảo sát hiện trạng và cấp mã code cho các hộ dân để xuất khẩu xoài ba màu sống sang thị trường Úc và Mỹ.

Khi trái xoài ba màu ở An Giang xuất sang thị trường Úc, Mỹ sẽ giúp hàng trăm hộ dân trồng giống xoài này có thu nhập ổn định.

Hiện mã Code đi Úc đã có, riêng mã Code xuất khẩu xoài sống đi Mỹ đang đàm phán với phía cơ quan Kiểm dịch Mỹ để thống nhất và cấp phép.

​Ông Nguyễn Phước Thành - Trưởng phòng Trồng trọt Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang cho biết: “Từ khi dự án triển khai trồng giống xoài ba màu ở xã cù lao Bình Phước Xuân đã tạo sự chuyển biến trong tổ chức sản xuất và cung ứng xoài ba màu theo hướng liên kết từ trồng đến tiêu thụ sản phẩm, cải thiện và quản lý chất lượng xoài theo hướng an toàn thực phẩm.

Cụ thể, đã tập huấn cho khoảng 730 nông hộ trồng xoài, nâng cao chất lượng sản phẩm trái xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP, trình độ quản lý nhóm. Xây dựng chuỗi liên kết trong cung ứng và tiêu thụ sản phẩm giữa các THT, HTX trồng xoài với các cơ sở, DN kinh doanh trái cây”.
Xoài ba màu có nguồn gốc từ giống xoài Đài Loan nhưng khi bà con nông dân An Giang trồng, người dân thấy trái xoài có ba màu ở 03 giai đoạn non (màu xanh), già (ửng hồng) và chín (vàng) nên gọi là xoài ba màu.

Hiện nay, giống xoài này trồng chủ yếu ở huyện Chợ Mới tập trung nhiều ở 3 xã như: Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, Tấn Mỹ với diện tích gần 500ha có khả năng sinh trưởng vượt trội so với giống khác. Sau 2 năm trồng cây bắt đầu cho trái, mỗi năm thu hoạch hai vụ. Năng suất bình quân đạt 15 tấn trái/ha.

Có mặt tại xã Bình Phước Xuân nghe người dân kể: 3 năm trở lại đây người dân nơi đây đóng góp vào việc xây dựng nông thôn mới rất mạnh, đường xá bê tông hóa, nhà cửa khang trang cũng nhờ vào cây xoài ba màu. Trước đây người dân trồng xoài ba màu làm giàu nhờ xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh, thành trong nước. Nay lại nghe tin được xuất khẩu sang Úc và Mỹ người dân lại càng vui hơn.

 

Ông Nguyễn Hữu Tặng, ở ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân với 3,5 công đất trồng lúa kém hiệu quả, từ năm 2012 theo bà con xung quanh ông đã chuyển trồng 800 gốc xoài ba màu, thu hoạch bình quân khoảng 4 tấn/đợt, hiện nay xoài bán có giá 22.000-25.000 đồng/kg, thu lãi trên 50 triệu đồng, cao gấp nhiều lần trồng lúa.

Còn ông Trần Văn Na, gần đó vừa thu hoạch 1ha xoài 3 màu nhờ bán được giá cao đã thu về gần 1 tỷ đồng, ông hồ hởi nói: “Xoài là cây dễ trồng nhưng cho hiệu quả kinh tế rất cao. Chỉ cần xoài có giá ổn định trên 20.000 đồng/kg trong 3 năm nữa, bà con trồng xoài nhanh chóng khá giả”.

Xoài ba màu khi còn non có vỏ màu xanh, khi già ửng hồng và khi chín chuyển màu vàng. Nhưng người dân rất thích ăn xoài khi còn sống vì, thịt xoài giòn, thơm...

Ông Trần Anh Thư – Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh An Giang cho biết: “Lâu nay, ngành chức năng gặp khó khi xuất khẩu một số loại quả chín ra nước ngoài, vì không giải quyết được tình trạng trái cây bị thối khi tới nơi, nhất là trái xoài. Do đó, thời gian qua ngành nông nghiệp An Giang tìm hiểu thị trường Úc và một số nước khác, biết người dân nước này thích ăn xoài sống nên đã tiến hành đăng ký mã Code cho quả xoài sang Úc và Mỹ. Kết quả, đã có trên 5 tấn xoài ba màu sang Úc và sắp tới là thị trường Mỹ. Hiện ngành nông nghiệp An Giang cử cán bộ hướng dẫn bà con nông dân việc chọn thời điểm hái xoài cho phù hợp (không quá già, quá non) để đảm bảo chất lượng, khách hàng tin dùng nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo UBND xã Bình Phước Xuân cho biết, mô hình trồng xoài của xã được chuyển đổi từ năm 2006, nhưng chỉ được vài ha. Do sản xuất lúa ngày càng khó khăn do ảnh hưởng thời tiết, nhiều sâu bệnh, chi phí sản xuất cao, thường xuyên khó khăn về đầu ra. Vì vậy thực hiện chủ trương của huyện chuyển đổi giống cây trồng hiệu quả kinh tế cao, đến nay nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi 100% diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng xoài chuyên canh hoặc xen màu với xoài đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo