Doanh nghiệp - Doanh nhân

“Ăn miếng trả miếng” Tencent: Alibaba mua ChinaVision

Ngày hôm qua, Alibaba đã đồng ý trả 804 triệu USD để nắm quyền điều hành Tập đoàn truyền thông ChinaVision nhằm tiếp cận với nội dung phim và truyền hình trong bối cảnh các hãng công nghệ đang cạnh tranh khốc liệt để chiếm thị phần trong thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Trụ sở của Alibaba ở ngoại ô Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS.

Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ nhờ số lượng người dùng Internet và thu nhập của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đang tăng nhanh.

Chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi mỗi năm trong giai đoạn 2003-2011. 

Thị trường này được dự báo sẽ tăng gấp ba lần trong năm 2015 và đạt giá trị khoảng 395 nghìn tỷ USD, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường McKinsey & Co. hồi tháng 3/2013.

Bởi vậy, không khó hiểu vì sao thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc lại cạnh tranh khốc liệt tới vậy.

Quyết định mua lại cổ phần của ChinaVision được Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đưa ra khi đối thủ của hãng là gã khổng lồ truyền thông xã hội Tencent Holding đang tìm cách lấn sân sang thị trường thương mại điện tử.

Hồi đầu tuần, Tencent cho biết hãng đã liên kết hoạt động thương mại điện tử của mình với JD.com bằng việc mua lại 15% cổ phần của hãng bán lẻ trực tuyến này với giá 215 triệu USD.

Với thương vụ này, nền tảng thương mại điện tử của Tencent vốn thua xa so với nền tảng của Alibaba sẽ tiếp cận được với thị trường trực tuyến rộng lớn của JD.com. Ngược lại, JD.com cũng mở rộng được thị trường của mình tới 272 triệu người dùng dịch vụ nhắn tin di động WeChat của Tencent và chuẩn bị tốt hơn cho đợt IPO sắp tới.

Để “trả miếng” Tencent, Alibaba đã quyết định mua lại nội dung phim và TV của ChinaVision nhằm duy trì lượng người dùng hiện tại và thu hút thêm lượng người dùng mới, và phục vụ cho hệ thống điều khiển Ali TV mới được tung ra hồi tháng 7 năm ngoái và nền tảng trò chơi di động được dự kiến ra mắt trong năm nay.

Theo hồ sơ của ChinaVision, sau thương vụ này, số cổ phần của Aibaba trong hãng tăng từ 27% lên 70,8%. Số cổ phần này được giảm giá 22% so với giá trị cổ phiếu đóng cửa ở phiên 11/3 và có trị giá là 804 triệu USD.

ChinaVision và Alibaba cho biết hai công ty sẽ thiết lập một ủy ban chiến lược để tìm kiếm các cơ hội phát triển trong lĩnh vực giải trí trực tuyến và các lĩnh vực liên quan tới truyền thông.

Thỏa thuận này cũng giúp Alibaba chuẩn bị tốt hơn cho đợt IPO sắp tới, được kỳ vọng là đợt IPO lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ kể từ khi Facebook huy động được 104 tỷ USD sau đợt IPO của hãng năm 2012.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo