Sống khỏe

Ăn nhiều thịt, bơ và sữa sẽ làm tăng nguy cơ suy tim ở tuổi trung niên

Những người thường xuyên ăn thịt, sữa và các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao khác có nguy cơ cao bị suy tim.

Có lẽ bạn nên bỏ qua món hamburger phô mai và món khoai tây lắc vì các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người đàn ông trung niên - người thường xuyên ăn thịt, sữa và các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao khác có nguy cơ cao bị suy tim.

Jyrki Virtanen, giáo sư dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học Đông Phần Lan, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chế độ ăn giàu protein đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhưng các ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của chúng vẫn chưa được biết rõ. Phát hiện của chúng tôi cho thấy lượng protein cao có thể có một số tác dụng phụ đối với sức khỏe, đặc biệt là nếu protein đến từ các nguồn động vật".

Tuy nhiên, một chuyên gia tim mạch của Hoa Kỳ không bị thuyết phục về tính hợp lệ của kết luận nghiên cứu. Tiến sĩ Gregg Fonarow, giáo sư tim mạch tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Nghiên cứu này vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng về việc liệu những phát hiện này có liên quan đến chế độ ăn của người tham gia hay liên quan đến các yếu tố khác.”

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cứ một trong năm người Mỹ từ 40 tuổi trở lên sẽ bị bệnh suy tim. Tình trạng này làm suy giảm chức năng của tim, do đó tim không thể bơm đủ máu và oxy để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bệnh suy tim có thể làm giảm tuổi thọ và bởi vì hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị bệnh nên việc phòng ngừa - thông qua chế độ ăn uống và lối sống - là rất quan trọng.

Virtanen cho biết vấn đề làm thế nào và tại sao protein có thể làm tăng nguy cơ suy tim hiện vẫn chưa rõ ràng.Axit amin là các khối xây dựng của protein. Virtanen suy đoán rằng một số axit amin có thể liên quan đến bệnh suy tim. Tuy nhiên, giả thuyết này rất sơ bộ và cần xác nhận thêm.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh bản thân protein, việc chuẩn bị thức ăn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng đối với nguy cơ suy tim, Virtanen cho biết qua ví dụ rằng. "Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng đó sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan nếu dùng cá nướng hoặc luộc thay vì cá được chế biến sẵn" ông nói.

Virtanen cũng nói thêm rằng vẫn chưa có câu trả lời liệu nguy cơ suy tim này có ảnh hưởng với phụ nữ không. Ông chỉ ra rằng: "Bởi vì hiện tại có rất ít nghiên cứu được công bố về chủ đề này, chúng tôi thấy điều quan trọng là kết quả của chúng tôi được xác nhận trong các lứa tuổi khác và ở phụ nữ”.

Trong nghiên cứu này, Virtanen và các cộng sự đã thu thập dữ liệu về hơn 2.400 người đàn ông Phần Lan và theo dõi họ trong 22 năm trung bình. Những người đàn ông có độ tuổi từ 42 đến 60 khi nghiên cứu bắt đầu.

Trong giai đoạn nghiên cứu, có 334 người mắc bệnh suy tim. Trong số đó, 70% protein được tiêu thụ là từ các nguồn động vật và 28% là từ thực vật. Nhóm của Virtanen chia những người đàn ông thành bốn nhóm dựa trên lượng protein họ ăn hàng ngày. So sánh những người ăn nhiều đạm nhất với những người ăn ít nhất và sau đó họ tính toán nguy cơ suy tim. Theo báo cáo, nguy cơ suy tim cao hơn 33% đối với tất cả các nguồn protein, nhưng lớn hơn 43% đối với protein động vật và 49% cao hơn đối với sữa. Protein thực vật có liên quan đến việc tăng 17% nguy cơ suy tim.Chỉ có protein từ cá và trứng không liên quan đến nguy cơ suy tim trong nghiên cứu này.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả trực tiếp. Và các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để khuyến cáo hạn chế lượng protein để ngăn ngừa suy tim.

Để ngăn ngừa suy tim, hiệp hội tim mạch hiện khuyến cáo một chế độ ăn nhiều loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít chất béo, gia cầm, cá, đậu, các loại hạt và dầu thực vật. (Tránh các loại dầu nhiệt đới như cọ và dừa). Chế độ ăn uống lành mạnh giới hạn đồ ngọt, đồ uống có đường và thịt đỏ. Fonarow cho biết thêm rằng các nghiên cứu là cần thiết để tiếp tục khám phá mối quan hệ của chế độ ăn uống và nguy cơ suy tim.Một lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng sức khỏe yếu, ông nói thêm.

"Các yếu tố chính để ngăn ngừa suy tim bao gồm duy trì huyết áp khỏe mạnh, trọng lượng cơ thể, mức cholesterol, không hút thuốc và tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên", Fonarow nói.

Theo Dân trí

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Quảng cáo
Quảng cáo