Thị trường

Ăn Tết “khiêm tốn”, CPI tháng 1 tại Hà Nội chỉ tăng 0,96%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2012 tại Hà Nội vừa được công bố tăng 0,96% so với tháng trước, mức khá thấp so với khoảng 2% của các tháng giáp Tết 2 năm trước, hay gần 4% của năm 2008.

Sức mua ít đột biến là nguyên nhân chính giảm áp lực lạm phát trong tháng thường có chỉ số giá cao nhất năm này. Theo thông tin chính thức trên báo chí, doanh số bán lẻ trong tháng này chỉ tăng gần 4% so với tháng trước.

Dường như, năm nay người dân ăn Tết khiêm tốn hơn, nhìn nhận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trong lần trao đổi với báo chí gần đây đang hiện thực bằng con số lạm phát tháng 1 tại Thủ đô.

Các nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu liên quan đến dịp Tết Nhâm Thìn đều tăng giá trong tháng này, nhưng nếu xét ở thời điểm đặc biệt này thì mức tăng khoảng 1% thậm chí là thấp.

Cụ thể, CPI nhóm lương thực tăng 0,44%; thực phẩm tăng 1,51%; và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,68%. Tính chung nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có CPI tăng 1,17% trong tháng này. Với quyền số xấp xỉ 40%, nhóm này đóng góp vào mức tăng CPI chung khoảng 0,4%.

Với các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng khác cũng có nhu cầu lớn trong dịp Tết, dòng tiền chảy vào các kênh này cũng thúc ép giá cả tăng lên. CPI nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,94%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,47%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,15%.

Mùa hoàn thiện các công trình xây dựng, mua sắm đón Tết cũng làm thay đổi mặt bằng giá một số nhóm đồ dùng trong gia đình. CPI nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,53%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,86%.

Theo VnEconomy

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo