Quốc tế

Anh đang âm thầm lợi dụng tình hình bất ổn ở Trung Đông?

(DNVN)-Một cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Anh đang gây chia rẽ trong số các quốc gia Trung Đông như một phần của kế hoạch lợi dụng các cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại khu vực này.

Theo ông Hamid Reza Assefi, một cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Anh đang gây chia rẽ trong số các quốc gia Trung Đông như một phần của kế hoạch lợi dụng các cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại đây.

"Anh hiện là quốc gia xuất khẩu vũ lớn lớn thứ hai thế giới, và Ả Rập Saudi là khách hàng mua số lượng vũ khí của Anh. Chúng tôi thậm chí có thể coi Ả Rập Saudi là nước mua vũ khí số 1 thế giới", ông Hamid Reza Assefi nhận định.

Ông Hamid Reza Assefi, một cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran. 

Liên quan đến chuyến thăm Trung Đông gần đây của Thủ tướng Anh Theresa May, ông Assefi cho biết, Anh - quốc gia đã bán 5 tỷ USD vũ khí cho Ả Rập hồi năm ngoái - đang theo đuổi một số mục tiêu nhất định trong khu vực. Cụ thể là, "London đang tìm cách cứu ngành công nghiệp quốc phòng và kinh tế bị phá sản của nhằm thúc đẩy thị trường bằng cách gây chia rẽ và cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực; đồng thời lợi dụng khoảng cách giữa họ, vốn bị gây ra bởi cuộc xung đột hiện tại giữa Mỹ và Nga".

"Trong khi Mỹ đang tìm cách can thiệp vào cuộc chiến Syria, Anh lại âm thầm lợi dụng tình hình của khu vực", ông Assefi cho biết thêm trong một cuộc phỏng vấn với tờ Khabar Online. 

Nhà ngoại giao Iran này tiếp tục khẳng định rằng, bằng cách cung cấp hỗ trợ cho các đối thủ của Iran trong khu vực, các quan chức Anh ngày càng lợi dụng tình hình bất ổn trong khu vực. 

"Anh đã rời Liên minh châu Âu, do vậy họ sẽ không hành động trong khuôn khổ của EU nữa. Hiện Anh đang định hình chính sách riêng của mình. Từ giờ họ không còn có các chính sách chung với EU nữa. Vì vậy nọ sẽ tiếp tục các chính sách lừa gạt lâu nay với Iran", nhà ngoại giao trên chia sẻ. 

Theo ông Assefi, tất nhiên Anh không còn mạnh mẽ như trước đây, và thế giới cũng đã thay đổi. Các quốc gia đã "tỉnh giấc" và sẽ không cho phép Anh can thiệp vào các vấn đề của họ. Các công cụ chính trị cũ kỹ của Anh sẽ không còn tác dụng nào nữa.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo