Xã hội

Anh em sinh ba ở Nghệ An cùng đỗ Trường Sĩ quan thông tin

"Tôi quẳng cả gánh hàng chạy về nhà ôm chầm lấy ba con. Có lẽ đó là giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời tôi sau hàng chục năm nuôi dạy các con", người mẹ của ba anh em kể lại.

Hai ngày trước, bà Thái Thị Tân ở thị trấn Dùng (Thanh Chương, Nghệ An) đang bán nước trà đá ở đầu ngõ thì vỡ òa sung sướng khi Nguyễn Doãn Mạnh thông báo ngắn gọn qua điện thoại "Mẹ ơi chúng con đỗ đại học rồi!", theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Mạnh thông báo bản thân cùng hai người em là Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh đỗ vào khoa chỉ huy kỹ thuật Trường Sĩ quan thông tin trong đợt xét tuyển đại học. "Tôi quẳng cả gánh hàng chạy về nhà ôm chầm lấy ba con. Có lẽ đó là giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời tôi sau hàng chục năm nuôi dạy các con", bà Tân kể lại.

Anh em sinh ba gồm: Mạnh, Trọng và Vinh bên bà Tân (mẹ đẻ). Ảnh: Hải Bình/VNE.

Người mẹ kể, 18 năm trước mang thai lần hai, được bác sĩ xác định thai ba, vợ chồng bà rất lo bởi cuộc sống lúc bấy giờ lam lũ. Mang thai 40 tuần, bà sinh hạ Mạnh và Trọng nặng 2,4 kg, còn Vinh 2,3 kg. Bà ở nhà chăm con nhỏ, còn chồng chạy xe ôm nuôi gia đình.

Ngồi quấn quýt bên mẹ, Nguyễn Doãn Mạnh tiếp lời, từ cấp một đến hết cấp hai, cả ba anh em cùng học một lớp. Mỗi buổi sáng họ cùng nhau tới trường. "Gia đình chỉ có mỗi chiếc xe đạp nên ba anh em chọn cách đi bộ. Cũng may là nhà cách trường không xa", Mạnh cười nói.
Nhiều hàng xóm của gia đình cho biết từ nhỏ, Mạnh, Trọng và Vinh đều chăm ngoan và học giỏi. Ba anh em thay nhau làm việc nhà, làm ruộng trong khi bố mẹ bươn chải kiếm tiền, báo Zing news đưa tin. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, Mạnh, Trọng và Vinh đều thi khối A và cùng đăng ký xét tuyển vào trường Sĩ quan Thông tin. Vinh bảo 3 anh em mong muốn được học chung một trường để giúp đỡ nhau khi xa nhà. Ngoài ra, đăng ký vào trường quân đội sẽ giảm được chi phí ăn học và không lo lắng đầu ra.

Ngày xem điểm thi, 3 nam sinh vỡ òa khi biết họ cùng được số điểm khá cao. Mạnh có tổng điểm là 24,6 (Toán 8,6; Lý 8,25; Hóa 7,75), Trọng đạt 26,95 điểm (Toán 9,2; Lý 8,5; Hóa 9,25), trong khi điểm của Vinh là 27,45 (Toán 9,2; Lý 8,75; Hóa 9,5). Điểm chuẩn của trường Sĩ quan Thông tin là 24,5.

Góc học tập nơi 3 anh em cùng ngồi học chung trên chiếc bàn gỗ giản dị. Ảnh: Hoàng Lam/Zing news.

“Hôm trường công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, em thấy cả 3 anh em đều có tên trong danh sách trúng tuyển khi chưa cần cộng điểm vùng. Trong đó, em xếp thứ 9, anh Trọng đứng thứ 13”, Vinh vui mừng chia sẻ. Theo vợ chồng anh Dũng, trước khi làm hồ sơ dự thi, anh chị đã tâm sự với 3 con trai về việc chọn trường.

 

Anh bảo gia đình không có điều kiện về kinh tế, con gái lớn đang học trường Y năm thứ 5 nên 3 anh em cố gắng ôn luyện, chọn trường quân đội để đỡ một phần chi phí. Con chọn trường dân sự, dù có đỗ cũng không đủ khả năng kinh tế.

Quá trình ôn thi, do khó khăn, các nam sinh chủ yếu ôn luyện tập tại nhà, giúp đỡ nhau tự học. Để có thêm kiến thức khối A, 3 anh em đến một trung tâm luyện thi học thêm. Biết hoàn cảnh của 3 em, giáo viên ở trung tâm đã giảm một nửa học phí để "bộ ba"có điều kiện tham gia lớp.

“Chúng em đều hiểu tâm tư nguyện vọng của bố mẹ, hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên hàng ngày, 3 anh em động viên nhau học tập. Các thầy cô cũng giúp đỡ rất nhiều”, Mạnh và Vinh kể.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo