Doanh nghiệp - Doanh nhân

Anh em tỉ phú Mỹ chạy chiến dịch chống thuế quan của Tổng thống Donald Trump

Mạng lưới chính trị do anh em tỉ phú công nghiệp Mỹ Charles và David Koch vừa tiết lộ giai đoạn đầu của chiến dịch hàng triệu USD chống thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo CNBC, Freedom Partners, tổ chức có một phần ảnh hưởng từ mạng lưới của bộ đôi tỉ phú Koch, đang tung ra chiến dịch quảng cáo truyền hình và radio trị giá hàng triệu USD, nhắm vào mục tiêu thuế quan nhập khẩu được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng. Các quảng cáo cũng sẽ kêu gọi Quốc hội Mỹ ưu ái thương mại tự do và không đi theo chính sách thương mại hiện thời của Nhà Trắng.

“Để tiếp tục phát triển, chúng ta phải tiếp tục giao thương. Thuế quan không phải câu trả lời. Hãy nói với Washington: Ủng hộ tự do. Phản đối thuế quan”, quảng cáo cho biết. Các quảng cáo trên TV sẽ được phát sóng trong khu vực Washington D.C. trong khi quảng cáo trên radio thì được phát trên đài phát thanh quốc gia và trong chương trình trò chuyện bảo thủ trên khắp đất nước, bắt đầu tư ngày 25/6.

Anh em Charles và David Koch. Ảnh Reuters.

Freedom Partners cùng hai nhóm mạng lưới khác là Americans for Prosperity và Libre Initiative cũng của dòng họ Koch cũng gửi thư đến Quốc hội hôm 20/6, yêu cầu họ hậu thuẫn Đạo luật Trách nhiệm Thương mại Toàn cầu, dự luật do thượng nghị sĩ Utah Mike Lee tài trợ. Luật pháp Mỹ yêu cầu Quốc hội Mỹ phải xem xét và phê duyệt bất cứ mức thuế nào do các nhánh điều hành đề xuất.

“Thuế quan là loại thuế khiến dân Mỹ nghèo hơn. Chúng tăng chi phí sinh hoạt của chúng ta, tăng chi tiêu doanh nghiệp của chúng ta. Chỉ cần xem việc các gia đình phải trả nhiều tiền hơn để mua một chiếc máy giặt mới hoặc một nhà sản xuất tủ đồ phải cân nhắc gia công bên ngoài nước Mỹ là thấy. Các quảng cáo này là một phần quan trọng trong chiến dịch chung của chúng tôi, vốn gồm cả các kế hoạch quan trọng cho việc di động nông thôn và giáo dục cộng đồng”, phó chủ tịch James Davis của Freedom Partners cho biết.

Thông báo về giai đoạn đầu của chiến dịch đến hai ngày sau khi Tổng thống Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ xác định 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc để đánh thêm thuế quan 10%. Hôm 18/6, Nhà Trắng cho biết các rào cản thương mại sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành vi của mình, và cũng có hiệu lực nếu nước này tiếp tục thực hiện các khoản thuế quan mà họ vừa công bố”.

Trước đó, Mỹ công bố áp thuế quan 25% lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế 25% lên 34 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ.

Các đồng minh cũng không hài lòng về chính sách thuế quan của ông Trump. Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) mới đây bị áp 25% thuế quan lên hàng thép và 10% thuế quan lên hàng nhôm nhập khẩu. Canada trả đũa bằng các khoản thuế thương mại tương xứng, trong khi Mexico thì áp một loạt thuế quan lên nhiều hàng xuất khẩu Mỹ trị giá 3 tỉ USD. EU thì có phản ứng là áp thuế thương mại lên nhiều loại sản phẩm Mỹ, từ mô tô Harley Davidson đến quần jeans.

 

Anh em Charles và David Koch cùng nhau sở hữu Koch Industries, doanh nghiệp đa quốc gia có trụ sở ở Kansas (Mỹ). Koch Industries có nhiều công ty con trong các ngành như sản xuất, tinh chế và phân phối xăng dầu, năng lượng, hóa chất, khoáng sản, phân bón, bột giấy và giấy. Koch sở hữu hãng Invista, Georgia-Pacific, Molex, Flint Hills Resources, Koch Pipeline, Koch Fertilizer, Koch Minerals... Doanh nghiệp tuyển dụng 120.000 người ở 60 nước, có một nửa hoạt động kinh doanh tại Mỹ. 

Nên đọc
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo