Quốc tế

Ankara bắt đầu tấn công các chiến binh người Kurd ở Syria

Hôm 13/1, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng về phía các vị trí của những chiến binh người Kurd tại thành phố Afrin của Syria, tuyên bố chiến dịch "Lá chắn Euphrates" bắt đầu.

Theo tờ Hurriyet, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn 10 phát súng từ lãnh thổ quận Reyhanli thuộc tỉnh Hatay của nước này.

Sau hành động quân sự này, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố một chiến dịch quân sự sẽ bắt đầu tại Afrin của Syria, vốn giáp Thổ Nhĩ Kỳ và hiện do các nhóm người Kurd kiểm soát, nhằm loại bỏ "hành lang khủng bố" trên biên giới phía nam đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng báo hiệu bắt đầu tấn công Afrin ở Syria.

"Nếu những kẻ khủng bố (các tay súng thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd, YPG) ở Afrin không đầu hàng, chúng ta sẽ xé tan xác chúng", phát biểu trước đảng cầm quyền AK tại thành phố Elazig ở phía đông đất nước, ông Erdogan nói.

Bình luận về quyết định dừng cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd của Washington, được tuyên bố vào tháng 12/2017, nhà lãnh đạo Ankara chỉ trích: "Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với Mỹ vì đã không tuân thủ lời hứa. Đến nay, Washington tiếp tục ủng hộ các nhóm người Kurd đang chiến đấu tại Syria. Đã có những bằng chứng cho thấy, Washington vẫn đang cung cấp vũ khí cho YPG. Họ đã gửi 4.900 xe tải, và 2.000 máy bay chất đầy vũ khí đến Syria. Chúng tôi biết điều này. Đây không phải là những gì đồng minh nên làm. Đó cũng là một sự thất vọng lớn đối với chúng tôi".

Những bất đồng về vị thế và tương lai của người Kurd tại Syria đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng người Kurd YPG, vốn được liên minh do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, là một tổ chức khủng bố.

Nên đọc
Theo An ninh Thủ đô
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo