Thị trường

Áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ sản xuất thép trong nước

(DNVN) - Theo Hiệp hội thép Việt Nam, dự báo ngành thép năm 2018 tiếp tục duy trì tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2017. Trong đó, sản xuất thép xây dựng tăng 10%, thép lá cuộn cán nguội tăng 5%, thép ống hàn tăng 15%, sản xuất tôn mạ và sơn phủ màu tăng 12%. Đặc biệt, sản xuất thép cuộn cán nóng tăng mạnh nhất 154% so với năm ngoái.

Áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ sản xuất thép trong nước. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, ngành thép cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đặc biệt phải áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như kháng kiện các vụ kiện của nước ngoài như Hoa Kỳ, Australia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ đối với sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam… Ngoài ra, ngày 08 tháng 3 năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 (Trade Expansion Act) dưới hình thức tăng thuế nhập khẩu. Theo đó, một số sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu vào nước này sẽ phải chịu mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm. Quyết định này của Mỹ có hiệu lực thi hành vào ngày 23/3/2018  có ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thép của Việt Nam.

Dự kiến, sản lượng sản xuất cả năm 2018 với sắt thép thô khoảng 10,84 triệu tấn. Trong đó, từng quý sản xuất khoảng 1,67 triệu tấn. Đối với thép cán, sản lượng sản xuất dự kiến cả năm 2018 khoảng 5,87 triệu tấn. Trong đó, từng quý còn lại sản xuất khoảng 1,54 triệu tấn/quý. Đối với thép thanh, thép góc, sản lượng sản xuất dự kiến cả năm 2018 khoảng 5,92 triệu tấn. Trong đó, từng quý còn lại sản xuất khoảng 1,3 triệu tấn/quí. Đối với thép tấm, sản lượng sản xuất dự kiến cả năm 2018 khoảng 4,5 đến 5 triệu tấn. Trong đó, từng quý sản xuất khoảng 1,3 - 1,5 triệu tấn.

Thép Formosa dự kiến đạt 4,5 - 5 triệu tấn, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành thép, nhờ vào việc sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất khi đưa lò cao số 2 đi vào sản xuất trong năm nay.

Trước những khó khăn của ngành thép, Bộ Công Thương cho biết,  tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của WTO và các FTA đã ký kết để bảo vệ ngành thép Việt Nam trước áp lực cạnh tranh của sản phẩm thép nhập khẩu. Đặc biệt, nhanh chóng ngăn chặn sản phẩm thép cuộn sử dụng trong xây dựng đang bị gian lận dưới dạng thép khác để trốn thuế.

Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo