Chính trị

AP: Hoa Kỳ trải thảm đỏ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(DNVN)- Chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới nước này, trong đó có hãng thông tấn AP. Hãng tin này đã đăng tải một bài viết nhận định về chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tiêu đề “Hoa Kỳ trải thảm đỏ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

AP đưa tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng bầu dục trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ trong 5 ngày (từ ngày 06 đến 10/7). Ngoài ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ tham gia một bữa tiệc tối do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trả lời phỏng vấn các hãng tin, tờ báo Mỹ ngày 3-7 về chuyến thăm chính thức Mỹ - Ảnh: AP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trả lời phỏng vấn các hãng tin, tờ báo Mỹ ngày 3-7 về chuyến thăm chính thức Mỹ - Ảnh: AP

Theo AP, vấn đề kết thúc đàm phán TPP, gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam và thúc đẩy các điểm tương đồng trong lợi ích giữa hai nước sẽ là nội dung chính trong cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama.

AP nhắc lại sự kiện vào ngày 11/7/1995, Tổng thống Mỹ khi đó – ông Bill Clinton - chính thức thông báo việc bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tiếp sau đó là việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt vào năm 1975.

Theo nhận định của AP, sau khi chiến tranh kết thúc, đất nước Việt Nam mới thống nhất, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam phải điều hành một nền kinh tế khó khăn do tổn thất nặng nề từ thời chiến. Việt Nam thực sự cần một bàn tay giúp đỡ để phát triển đất nước. Hiện tại, các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Hoa Kỳ nhìn thấy có nhiều cơ hội hợp tác và làm ăn ở Việt Nam. Hơn hết, Hoa Kỳ không muốn các cơ hội này rơi vào tay các đối thủ của mình ở châu Âu và ngay tại châu Á.

Tại buổi tiếp và trả lời phỏng vấn của một số hãng thông tấn, báo chí Hoa Kỳ trước thềm chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gọi đây là một “chuyến thăm lịch sử” và bày tỏ hi vọng rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama cũng có thể diễn ra vào cuối năm 2015.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hy vọng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có tiếng nói và hành động phù hợp, đóng góp vào việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

 

Hãng thông tấn nổi tiếng của Mỹ còn nhận định, giới chức Mỹ mong muốn đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên một tầm cao mới. Việt Nam có thể là trở thành một trụ cột trong chiến lược xoay trục sang châu Á của Tổng thống Barack Obama, đồng thời đóng một vai trò mạnh mẽ cả trong lĩnh vực kinh tế và địa chính trị. 

NM (Theo AP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo