Môi trường

Áp thấp sớm và rét kéo dài: Bất thường?

Sự xuất hiện bất thường của áp thấp nhiệt đới vào giữ mùa khô, kèm theo những đợt không khí lạnh tăng cường vào giữa tháng Hai khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Cơ quan khí tượng thuỷ văn đã nói gì?

Bão sẽ đến sớm

 

Liên tiếp trong mấy ngày qua, các bản tin của Trung tâm dự báo khi tượng thủy văn Trung ương liên tiếp cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt đới xuất hiên trên biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới được dự báo mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.



Trước diễn biến bất thường này, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và Kiên Giang yêu cầu theo dõi, chỉ đạo triển khai ứng phó kịp thời với diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

 

Nhiều tàu thuyền đánh cá tại Quảng Ngãi, Bình Định khi nhận được tin cũng đã gấp rút cho tàu tránh áp thấp, một số tàu không may đã gặp nạn và được cứu vớt an toàn.

 

Tuy nhiên đến sáng 21/2, sau khi đi vào vùng biển phía Tây Nam quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.



Thạc sỹ Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa – hạn dài cho biết đây là áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm 2012, áp thấp này đến sớm, nhưng đây không phải là hiện tượng quá bất thường.

 

“Trong những năm gần đây, ngay từ tháng Một đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, chẳng hạn như trong tháng Một liên tiếp các năm 2006, 2007, 2008, 2010 đều xuất hiện áp thấp nhiệt đới, đáng chú ý áp thấp nhiệt đới vào tháng 1/2010 còn đi vào khu vực Sóc Trăng của Nam Bộ”, ông Hòa dẫn chứng.



Theo nhận định của trung tâm, năm nay bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng xuất hiện sớm hơn so với bình thường (xuất hiện trước tháng 5). Do đó người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày để chủ động phòng tránh thiên tai

 

Mùa đông lạnh hơn?

 

Tại Việt Nam mùa đông năm nay, rét đậm, rét hại xuất hiện sớm hơn so với mùa đông trước khoảng nửa tháng. Tính đến thời điểm này đã xảy ra sáu đợt rét đậm, rét hại, đáng chú ý là đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc kéo dài 14 ngày (từ ngày 22/1 đến 4/2/2012).


 

Sắp tới miền Bắc cũng sẽ tiếp tục đón các đợt không khí lạnh, tuy nhiên nhiệt độ tại thủ đô Hà Nội rất khó xuống dưới ngưỡng 10 độ (Ảnh: Phạm Hải)


Các số liệu thống kê cũng cho thấy nền nhiệt trung bình các tháng trong mùa đông năm nay ở mức thấp hơn so với trung bình những năm trước khoảng 1-2 độ C. Tuy nhiên, nhận xét về hiện tượng này, ông Hòa cũng cho rằng không có gì bất thường. Ông Hòa nêu dẫn chứng, trong năm 2008 rét đậm rét hại kéo dài đến 38 ngày trong khi đó nhiệt độ thấp nhất đầu năm 2008 tại Hà Nội ban ngày chỉ có 6 độ C, còn nhiệt độ cao nhất là 7 độ C. Đợt rét đậm đầu năm 2011 cũng kéo dài tới 31 ngày, tháng Ba xuất hiện tuyết.



Trong một vài tuần tới, các đợt không khí lạnh tiếp tục xảy ra và gây ra các đợt rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội khó có khả năng xuống dưới 10 độ, một số nơi ở vùng núi phía Bắc vẫn có khả năng xuống thấp trong khoảng từ 4 - 6 độ C. Các tháng tiếp theo nền nhiệt độ chủ yếu vẫn ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước.



Theo ý kiến của các chuyên gia khí tượng, trong những năm tới, xu thế chung nền nhiệt mùa đông tại Việt Nam sẽ tăng dần với mức độ tăng nhanh hơn mùa hè.

 

Theo VietnamNet

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo