Thị trường

APEC 2017: Cơ hội vàng cho danh nghiệp Việt Nam

Năm APEC 2017 là cơ hội để doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh và tạo dựng quan hệ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp hàng đầu.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng là cơ hội vàng để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị hợp tác và hưởng lợi từ các chương trình. Đón đầu cho sự kiện lớn này, doanh nghiệp Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị các hoạt động để tận dụng cơ hội này như quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác đầu tư, ký kết làm ăn, theo tin tức trên báo VOV.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng dự kiến có khoảng 10.000 đại biểu gồm lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên, nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu, hãng thông tấn trên thế giới và du khách tham dự.

 

Ảnh minh họa. TTXVN

 Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, mở rộng dịch vụ lưu trú, mua sắm, giới thiệu ẩm thực và tìm kiếm đối tác đầu tư, ký kết làm ăn thông qua các cuộc đối thoại, gặp gỡ...

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội lữ hành thành phố Đà Nẵng cho rằng, ngay từ bây giờ doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực tận dụng triệt để cơ hội để khai thác tốt nhất kinh nghiệm của các doanh nghiệp lớn, thành đạt và hợp tác làm ăn.

“Rất nhiều doanh nghiệp của Đà Nẵng đã thấy năm APEC 2017 là cơ hội tốt và sẵn sàng tham gia vào quá trình này. Hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, các tour tuyến du lịch, các cơ quan xúc tiến đang tham gia sâu vào chuẩn bị hậu cần điểm đến. 

Hiệp hội Du lịch thành phố chủ động tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố đề xuất, lựa chọn các khách sạn đạt chuẩn phục vụ cho các đối tượng phù hợp từ các nguyên thủ cho đến các đoàn tùy tùng”, ông Dũng cho biết.

Với chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung”, các hoạt động của APEC trong năm 2017 gắn với cộng đồng doanh nghiệp, mở ra những cơ hội lớn để doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, kết nối với các lãnh đạo, quan chức cao cấp, các tập đoàn kinh tế trên thế giới.

 

Doanh nghiệp được tranh thủ nhiều hơn tiềm năng to lớn về thị trường tài chính, công nghệ, trình độ quản lý, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đối với các đối tác hàng đầu thế giới. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC là tiêu điểm quan tâm hàng đầu của giới doanh nghiệp.

Đánh giá về cơ hội của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam trong Năm APEC 2017, Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, thành viên Ủy ban Việt Nam về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (VNCPEC) cho biết trên báo TTXVN: " Năm 2017 là một năm rất quan trọng với doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục hướng về doanh nghiệp thông qua việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Nghị quyết 19 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Việt Nam là chủ nhà Năm APEC 2017 với rất nhiều phiên họp, hội nghị, hội thảo, đối thoại…, bàn luận nhiều vấn đề quan trọng trong đó có việc làm thế nào để phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số.

Đó là bước kết nối quan trọng, cũng là một sáng kiến của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, là khối doanh nghiệp rất quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà còn trong toàn khu vực APEC. Khối này chiếm tới 79% tổng số doanh nghiệp trong khu vực APEC và đóng góp khoảng 65% về việc làm, 30-40% giá trị xuất khẩu trong khu vực APEC.

Mặc dù có vai trò rất quan trọng nhưng thời gian vừa qua, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn do nền tài chính mỏng, công nghệ còn yếu, nguồn nhân lực về cơ bản còn bất cập. Chính vì vậy, các nền kinh tế thành viên APEC đều thống nhất là cần có nhiều quan tâm hơn nữa đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. 

 

Do đó, một trong bốn ưu tiên được chủ nhà Việt Nam đưa ra là “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số” đã được các nền kinh tế thành viên APEC hết sức đồng thuận".

Cũng theo TS. Cấn Văn Lực, khi Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, doanh nghiệp Việt nói chung sẽ được hưởng nhiều lợi ích. Thứ nhất là cơ hội để các doanh nghiệp trong khối APEC học tập, chia sẻ với nhau. Thứ hai là cơ hội để các doanh nghiệp của ta nghiên cứu, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của khu vực, một lĩnh vực vốn dĩ các doanh nghiệp của chúng ta tham gia chưa được nhiều trong thời gian vừa qua. 

Thứ ba, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt. Cuối cùng là cơ hội để kết nối, tạo mối quan hệ với đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý trong tương lai. 

Sắp tới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ, khâu quan trọng chính là phải kết nối. Kết nối giữa thế giới thực và thế giới ảo, kết nối các doanh nghiệp với nhau, kết nối giữa con người với nhau, kết nối giữa các cơ sở hạ tầng với nhau. 

Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng, phù hợp với ưu tiên của Năm APEC 2017 dành cho khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam nói riêng và toàn khối APEC nói chung.

 

Nên đọc
(Ảnh minh họa: Quốc Việt/TTXVN)

Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo