Phân tích

APEC 2017: Khẳng định vai trò quan trọng của DNNVV

Vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong kỷ nguyên số được đưa vào chương trình nghị sự APEC 2017. Điều này thể hiện việc lãnh đạo các quốc gia thành viên đã nhận thấy tầm quan trọng của cộng đồng DNNVV trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.

Được biết, chương trình nghị sự của Hội nghị sẽ gắn liền với việc cụ thể hóa chủ đề “Cùng tạo động lực mới, vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên của Năm APEC 2017 về thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, cộng đồng DNNVV kỳ vọng thông qua Diễn đàn APEC lần này, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên sẽ khẳng định vai trò quan trọng của DNNVV trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng lớn... là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

"Các nước thành viên APEC cần xây dựng cơ chế hợp tác, các cam kết hỗ trợ hữu hiệu cho cộng đồng DNNVV phát triển bền vững trong thời gian tới", Phó chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng bày tỏ.

Cũng theo ông Lý, việc tổ chức APEC 2017 ở Việt Nam sẽ tạo động lực quan trọng hỗ trợ tiến trình cải cách ở Việt Nam. "Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm thiết thực hơn nữa đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực, tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế", ông Lý nói.

Ngoài ra, ông Lý cho biết, Việt nam với tư cách là thành viên APEC, cùng với những cơ chế hợp tác của Diễn đàn APEC 2017 đề ra, doanh nghiệp chúng ta có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khoa học công nghệ (đặc biệt là công nghiệp 4.0) và trình độ quản lý tiên tiến, tranh thủ nguồn lực quốc tế để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu…. Các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện trưởng thành thêm thông qua triển khai các cam kết và dự án hợp tác của APEC. 

Trước đó, Diễn đàn “Nâng tầm DNNVV trong cạnh tranh – sáng tạo để hội nhập quốc tế” do HHDNNVVVN tổ chức hồi tháng 10/2017 tại Đà Nẵng đã cung cấp thêm thông tin cho DNNVV Việt Nam (trong đó có DNNVV Đà Nẵng) về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế của thời kỳ công nghiệp 4.0.

 

"Việc này đòi hỏi các DNNVV phải nâng cao sức sáng tạo, chủ động đầu tư sâu vào khoa học công nghệ, nắm bắt cơ hội từ Hội nghị APEC để hoà nhập", ông Lý phân tích. 

Theo đề xuất của ông, mỗi doanh nghiệp tùy theo điều kiện và ngành nghề sản xuất kinh doanh của mình sẽ phải chủ động xây dựng những phương án cụ thể, có những sáng tạo nhất định nhằm nâng cao năng lực doanh nghiệp mình về nhiều mặt, thích ứng để sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong hội nhập kinh tế quốc tế. 

Nên đọc
Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo