Thị trường

APEC 2017: Thách thức tiếp cận kinh tế số của doanh nghiệp nhỏ

Trong khuôn khổ Tuần lễ Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 và các cuộc họp liên quan, Hội thảo APEC về tiếp cận của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) với kinh tế số đã diễn ra tại TP. HCM.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bà Jillian DeLuna – Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trên cơ sở tăng cường sự hiểu biết của các nhà hoạch định chính sách về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của APEC, hội thảo sẽ bàn thảo giải pháp tạo thuận lợi, tận dụng dòng thông tin và tăng cường kỹ năng kỹ thuật số để các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa gia nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số, theo tin tức trên báo Công Thương. 

Chủ tọa Hội thảo APEC kinh tế số tham gia thảo luận. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bà Jillian DeLuna cũng nhấn mạnh nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tạo nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu, đồng thời đem lại sự phát triển bình đẳng, bền vững cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đang gặp khó khi muốn mở rộng kinh doanh thông qua nền kinh tế kỹ thuật số do những khó khăn về truy cập Internet, truyền dẫn băng thông rộng, tính an toàn và bảo mật thông tin cá nhân cũng như các kiến thức cơ bản về phát triển, hiện diện trực tuyến và chi phí đắt đỏ của các thiết bị công nghệ thông tin. Vì thế Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ sự hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực APEC trên lĩnh vực này.

Theo Ông Dan Miller - Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cần nhấn mạnh tại sao các cơ hội trong nền kinh tế số lại rất quan trọng đối với MSMEs và những trở ngại có thể gặp phải ở thời điểm hiện tại, thông qua việc nhìn nhận lại những việc các nền kinh tế thành viên APEC đã làm cũng như để cập đến những việc ASEAN đang làm nhằm tạo thêm cơ hội, khuyến khích các MSMEs tham gia vào nền kinh tế mạng.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi về thực trạng kinh tế số trong APEC, các cơ hội trong nền kinh tế số rất quan trọng đối với các MSME và những trở ngại có thể gặp phải ở thời điểm hiện tại. 

Các đại biểu cũng trao đổi những việc APEC đã làm trong lĩnh vực này cho tới thời điểm hiện tại, cũng như những gì mà ASEAN đang làm để khuyến khích các MSME tham gia vào nền kinh tế số, báo Vietnamplus đưa tin.

 

Hội thảo cũng đánh giá về những yếu tố chính để tăng cường trình độ kỹ thuật số, thảo luận về các nguyên tác thúc đẩy kinh tế số, nghiên cứu sáng kiến thành công, khuyến khích sự phát triển các nội dung, ứng dụng và dịch vụ nội địa, để đảm bảo giá trị kinh tế xã hội cho nền kinh tế kỹ thuật số với người tiêu dùng và doanh nghiệp trong khu vực. 

Các đại biểu tập trung thảo luận biện pháp nâng cao khả năng tiếp cận, kết nối của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: thảo luận về tầm quan trọng của các chính sách và chiến lược nhằm đạt được luồng thông tin tự do giữa các nước cũng như những thị trường mở và có tính cạnh tranh.

Nghiên cứu ví dụ điển hình của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong APEC phụ thuộc vào luồng thông tin qua biên giới để truy cập nền kinh tế số trong các hoạt động kinh doanh. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về những thách thức và khó khăn chính trong tiếp cận với nền kinh tế kỹ thuật số cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; những giải pháp tiềm năng để nâng cao trình độ kỹ thuật số và tạo điều kiện cho việc truy cập thông tin giữa các thành viên APEC. 

Trao đổi với bên lề hội thảo, Luật sư Trần Thanh, Công ty Luật Nelson và cộng sự cho rằng nền kinh tế mỗi quốc gia có phát triển hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào khoa học công nghệ. Việt Nam vẫn đang yếu về khoa học công nghệ nên giá trị gia tăng đối với các sản phẩm xuất khẩu chưa cao. 

 

"Vì thế, Việt Nam không thể đứng ngoài mà phải tận dụng cơ hội chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu mang lại nhưng cũng phải vượt qua nhiều thách thức. Muốn vậy các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa sẽ phải cần đến chính sách ưu đãi của Chính phủ để có thể sáng tạo, cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp ngoại và đưa sản phẩm đến được với người tiêu dùng trong nước," luật sư Trần Thanh chia sẻ.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Công thương, Vietnamplus)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo