Phân tích

APEC 2017: Vận hội và thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ thông qua tạo điều kiện tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý, hỗ trợ nâng cao năng lực qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh..

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 cho biết: "Sức mạnh của mỗi nền kinh tế APEC có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm khoảng 97% số doanh nghiệp và tạo ra 60% việc làm và quan trọng hơn là nguồn động lực cho tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo tại các nền kinh tế APEC chúng ta”. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng DNNVV APEC 2017 (Ảnh TTXVN).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra một số liệu đáng suy ngẫm: mặc dù chiếm đến hơn 97% về số lượng, nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm chưa đến 40% tổng tài sản; trong khi các doanh nghiệp quy mô lớn chiếm chưa đến 3% nhưng nắm giữ đến 60% tổng tài sản của toàn bộ khối doanh nghiệp. 

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho biết, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất cần vốn, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo ông Thân, nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa có được nguồn vốn hỗ trợ, họ sẽ tránh được thế bị động. Vì thế, ông mong muốn nhà nước tạo điều kiện để các doanh nghiệp này có thể tiếp cận được với các nguồn vốn ưu đãi và được hưởng cơ chế thông thoáng trong hoạt động kinh doanh. 

Còn ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng Phòng Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra một thông tin, dù Việt Nam có tới gần 300 khu công nghiệp được thành lập, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh. 

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý, hỗ trợ nâng cao năng lực qua đào tạo... (Ảnh minh họa).

Vậy thì, để khối doanh ngiệp nhỏ và vừa phát triển một cách mạnh mẽ, về lâu dài, các doanh nghiệp này cần có cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy năng lực sản xuất kinh doanh, phát triển hạ tầng thương mại cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ thông qua tạo điều kiện tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý, hỗ trợ nâng cao năng lực qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh… 

 

Đồng thời, qua đó, sẽ mang lại nhiều cơ hội để trao đổi, thảo luận, đưa ra những ý tưởng hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ APEC giúp nâng cao năng lực hội nhập của các địa phương và doanh nghiệp, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng đang diễn ra. 

Tại hội thảo “Đưa DNNVV Việt Nam vào thế giới Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” được tổ chức tại TP.HCM vừa qua, ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho rằng: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tất cả quốc gia trên toàn thế giới, đây là thời điểm vai trò của các công ty đa quốc gia như Coca-Cola cần được tích cực phát huy trong quá trình đẩy mạnh nâng cao sự tự tin của các DNNVV, giúp các doanh nghiệp có thể thừa hưởng những thành tựu công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất để tăng cường hiệu quả kinh doanh, nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu". 

Cũng tại sự kiện này, Ông Michael W Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao USABC đã chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ nên làm việc chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp địa phương để từng bước đưa DNNVV Việt Nam vào thế giới Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư. Vì vậy, trong năm 2017, USABC đã cùng với các đối tác của chúng tôi giữ vững cam kết hỗ trợ cho sự thành công của các DNNVV qua chuỗi các hoạt động mà chúng tôi đã thực hiện”

Nên đọc
Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo