Hỗ trợ doanh nghiệp

Apple hợp tác với China Mobile: Âm mưu thống trị thị trường Trung Quốc có thành?

Liệu âm mưu thâu tóm thị trường điện thoại của Apple có thành khi quả táo khuyết trở thành đối tác của China Mobile. Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là một thị trường dễ tính khi mà hàng loạt ông lớn của phương Tây như IBM, Starbucks, hay Wal-Mart đều chịu chung thất bại tại thị trường này.

Cả Apple và China Mobile đều kì vọng rất lớn vào sự hợp tác lần này nhằm thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận với nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất thế giới sẽ mang lại cho Apple khoảng 759 triệu khách hàng tiềm năng mới. Theo hãng nghiên cứu Forrester Research, thỏa thuận được này sẽ tạo ra ít nhất 3 tỷ USD doanh thu cho Apple trong năm 2014.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của Apple, chỉ đứng sau Mỹ. Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9/2013 tăng 13% lên 25,4 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng số doanh thu ròng của hãng (khoảng 170,9 tỷ USD).

Tuy nhiên, Trung Quốc từ lâu được xem là một thị trường đầy tính thách thức đối với Apple do sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Samsung Electronics của Hàn Quốc.

Ông trùm di động của Hàn Quốc được cho là đã chi khoảng 14 tỷ USD vào quảng cáo và tiếp thị năm nay, chiếm khoảng 5,4% doanh thu của hãng. Trong khi đó, Apple chỉ chi 0,6% doanh thu của mình cho quảng cáo và tiếp thị.

Ngoài ra, mặc dù có khoảng 45 triệu người dùng iPhone và có thể tạo ra 17 triệu lượt người dùng đăng kí mới, song China Mobile có thể phải đợi ít nhất một năm để xây dựng mạng lưới 4G với chi phí lên tới hàng tỷ USD để khách hàng có thể sử dụng tối đa tính năng iPhones của hãng.

Người dùng iPhone hiện nay của China Mobile chỉ có thể sử dụng mạng không dây 2G do tiêu chuẩn 3G TD-SCDMA độc quyền của hãng không tương thích với iPhone.

Không những thế, Apple còn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất di động Trung Quốc như Xiaomi với các dòng điện thoại thông minh giá rẻ.

Một vấn đề khác mà Apple gặp phải là thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc luôn yêu thích hàng giá rẻ.

Theo số liệu của hãng Canalys, hơn 88% người tiêu dùng Trung Quốc bỏ ra dưới 500 USD để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Trong khi đó, giá bán của iPhone 5S được đăng tải trên website của Apple tại Trung Quốc là 868 USD, iPhone 5C là 737 USD.

Vẫn như thông lệ, Apple từ chối bình luận về các thỏa thuận với China Mobile.
 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo