Tin tức - Sự kiện

ASEAN - Đối tác thương mại lớn nhất của VN

Hôm nay (6-3), khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên quan trọng của Trụ cột kinh tế ASEAN, là dịp để các Bộ trưởng Kinh tế thảo luận, trao đổi về các sáng kiến quan trọng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế trong khu vực và đề ra những định hướng hội nhập kinh tế ASEAN trong năm 2013, hướng đến mục tiêu thiết lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.
Hội nghị có sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, Cao ủy thương mại EU cùng khoảng 600 đại diện của giới DN, nghiên cứu và các cơ quan truyền thông, báo chí của ASEAN và EU. Việc tổ chức Hội nghị là một trong những hoạt động cụ thể hóa chính sách chủ động, tích cực tham gia xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) của Việt Nam.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, mốc thời gian 2015 đang đến gần, đòi hỏi nỗ lực gấp đôi của các nước thành viên ASEAN nhằm đạt được Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 bằng việc biến ASEAN thành một cơ sở sản xuất chung, một thị trường chung, một khu vực cạnh tranh, phát triển kinh tế đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
 
Đối với Việt Nam, ASEAN và EU đang là những đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư. Kim ngạch xuất - nhập khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN năm 2012 đạt hơn 38 tỷ USD.
 
Nhận định về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và ASEAN, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: So với năm 2003, thương mại hai chiều ASEAN và Việt Nam đã tăng gần 4 lần, đạt 35,3 tỷ USD vào năm 2011, ASEAN chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam. Cũng trong giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang ASEAN khoảng 23% và nhập khẩu là 19%. Trong nhiều năm, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, vượt trên cả EU, Nhật Bản, hay Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN tăng từ 2,9 tỷ USD năm 2003 lên tới 14,1 tỷ USD năm 2011.
 
Cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN ngày một chuyển biến theo chiều hướng tích cực, được nâng cao cả về chất lượng và giá trị. Từ những mặt hàng nông sản sơ chế và nguyên nhiên liệu như gạo, cà phê, cao su, dầu thô có hàm lượng chế tác thấp, nước ta đã xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp như linh kiện máy tính, dệt may, nông sản chế biến, mỹ phẩm với giá trị cao và ổn định. Việt Nam và các nước ASEAN khác cùng gia nhập các câu lạc bộ các nước xuất khẩu lớn nhất trên thế giới về gạo, cao su, cà phê, hạt điều, hàng dệt may. Trong quan hệ về đầu tư trực tiếp nước ngoài, ASEAN là nguồn FDI lớn cho Việt Nam, đồng thời cũng là cầu nối cho nhiều khoản đầu tư của các công ty đa quốc gia có trụ sở tại ASEAN. Những thành viên ASEAN có vốn đầu tư lớn vào Việt Nam là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Brunei.
 
Có thể khẳng định, trong những năm qua quan hệ thương mại hàng hoá song phương giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu khả quan. Các thành viên ASEAN luôn là đối tác thương mại hàng hoá lớn nhất của Việt Nam với trị giá hàng hoá buôn bán hai chiều đạt mức tăng trưởng khá cao.
 
Tại Hội nghị lần này, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN-EU và nước đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế ASEAN cũng như phát triển quan hệ thương mại, đầu tư ASEAN-EU trong thời gian tới.
 
 
 
 
Gia Huy (Theo ĐĐK)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo