Quốc tế

Assad: Sợ lộ "cờ giả", phương Tây quyết cản điều tra vụ tấn công hóa học Syria

Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, phương Tây đang tìm cách ngăn cản thực hiện bất kỳ cuộc điều tra vụ việc được cho là có khả năng sử dụng các vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria bởi cuộc điều tra như vậy sẽ lộ ra kịch bản "cờ giả".

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhận định rằng, phương Tây đang tìm cách ngăn cản thực hiện bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến vụ việc được cho là có khả năng sử dụng các vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria hôm 04/4 bởi cuộc điều tra như vậy sẽ lộ ra kịch bản "cờ giả". 

Theo wikipedia, thuật ngữ "cờ giả" (tiếng Anh: false flag) là hoạt động bí mật tiến hành bởi các chính phủ, các tập đoàn, hoặc các tổ chức, được thiết kế để xuất hiện như thể nó được thực hiện bởi các đơn vị khác. Tên cờ giả bắt nguồn từ khái niệm quân sự là treo cờ giả. Trong thủy chiến, tàu nước A sẽ treo cờ nước B và tấn công tàu nước C, đổ tội cho nước B và kích động hai nước B và C đánh nhau. 

Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Mỹ và phương Tây cản điều tra vụ tấn công hóa học Syria vì sợ lộ kịch bản "cờ giả".

"Chúng tôi chính thức gửi thư cho Liên Hợp Quốc. Trong thư, chúng tôi đã yêu cầu họ gửi một phái đoàn đến để điều trì điều gì đã xảy ra tại Khan Shaykhun,” Tổng thống Assad cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga hôm 20/4. 

"Tất nhiên, thời điểm này họ không đưa ra phản ứng, bởi vì Mỹ và phương Tây đã ngăn bất kỳ phái đoàn nào đến, bởi nếu họ tới, họ sẽ phát hiện ra rằng tất cả những tường thuật của họ về những gì diễn ra ở Khan Shaykhun và sau đó vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat là "cờ giả", là lời bịa đặt", Tổng thống Assad nhấn mạnh. 

Trên 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nghi là dùng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib - cuộc tấn công mà phương Tây đổ lỗi cho lực lượng của chính phủ Syria tiến hành. 

Sau đó Mỹ lấy cớ xảy ra vụ tấn công hóa học này để nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ hai chiến hạm ở Địa Trung Hải vào căn cứ Shayrat ở Homs, Syria hôm 07/4 vừa qua. Giới chức Mỹ khẳng định rằng, vụ tấn công hóa học này đã được tiến hành từ căn cứ Shayrat. 
Tổng thống Syria đã miêu tả vụ tấn công hóa học là "cờ giả nhằm biện minh cho vụ tấn công nhằm vào căn cứ Shayrat".

Ông lưu ý rằng, quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công tại tỉnh Idlib vào 11h30 theo giờ địa phương ngày 04/4, trong khi đó vụ tấn công hóa học tình nghi được thông báo là xảy ra vào 6h30 cùng ngày. 

 

"Chúng tôi đã không tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào vào thời điểm đó", ông Assad giải thích.

Trước đó, đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ông Alexander Shulgin, cho rằng các quốc gia phương Tây không muốn điều tra thỏa đáng vụ việc được cho là có khả năng sử dụng các vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria. 

Theo ông Shulgin, trong cuộc họp của Hội đồng điều hành OPCW ngày 19/4, Nga và Iran đã đưa ra dự thảo đề xuất sửa đổi về việc tiến hành cuộc điều tra vụ tấn công tại Idlib. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo