Môi trường

Australia: Cảnh báo cá sấu tấn công khi lũ rút

Cư dân thị trấn Rockhampton ở Australia đã được cảnh báo về nguy cơ bị cá sấu nước mặn tấn công, sau khi nước sông Fitzroy gây lụt lội lớn ở bang Queensland bắt đầu rút đi.

Trước đó, những cơn mưa kéo dài sau cơn bão Oswald đã gây ngập lụt lớn tại nhiều khu vực. Nước dâng cũng khiến nhiều loài sinh vật sống dưới nước, trong đó có cá sấu, tràn vào các khu dân cư.

"Sông Fitzroy là môi trường sống tự nhiên của cá sấu nước mặn" - thị trưởng Tony Williams nói - "Nơi đó luôn nguy hiểm. Đó là điều nên lưu tâm và chúng tôi đã thông báo với cư dân về việc không đi vào các vùng nước lụt vì họ có thể gặp rủi ro với những con cá sấu."

Nước lụt đã khiến khoảng 1.100 ngôi nhà ở trung tâm thị trấn Queensland lâm vào cảnh lụt lội, nhưng các quan chức tin rằng thiệt hại do trận lụt này vẫn thấp hơn so với các trận lụt "kinh điển" diễn ra hồi năm 2011.

Nằm xa hơn ở phía Nam, tại thành phố Bundaberg, cư dân ở các khu vực bị lụt tồi tệ nhất đã bắt đầu trở lại nhà để thu thập đồ đạc cá nhân và tiến hành các hoạt động dọn dẹp.

Bundaberg đã bị tàn phá khi sông Burnett đạt đỉnh ở mức kỷ lục 9,6 mét vào tuần trước và nước lụt đã nhấn chìm 2.000 ngôi nhà cùng nhiều doanh nghiệp ở đây.

Ở Bắc Bundaberg, các ngôi nhà vẫn đang nằm trong cảnh không có điện, nước hoặc hệ thống nước thải. Ngoài ra còn có những hố sụt lún và chính quyền đã kêu gọi người dân không ở lại nhà họ vì lý do an toàn.

Một cư dân thành phố tên Ann Rothwell nói rằng các ngôi nhà nằm ở những điểm cao nhất đã bị nước lụt cuốn sạch cột chống của chúng.

 

Nước lũ đánh dạt cả một con tàu lên bờ ở Bundaberg

Nước lũ đánh dạt cả một con tàu lên bờ ở Bundaberg

 

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nước lụt sẽ cuốn mất các cột chống nhà cả. Tôi chưa bao giờ hình dung ra được" - bà nói.

Mưa lớn do bão Oswald gây ra đã tấn công Queensland và bang New South Wales gần đó và nước lụt đã cô lập hàng chục ngàn người ở đỉnh điểm, khiến chính quyền phải điều máy bay trực thăng giải cứu hàng chục ngàn người./.

 

Hồng Lĩnh (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo